จีนจ่อระงับทุ่มเงินมหาศาลหนุนอุตสาหกรรมชิป เซ่นโควิดระบาด

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday January 4, 2023 15:37 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานโดยอ้างแหล่งข่าววงในว่า จีนจ่อระงับการทุ่มเม็ดเงินก้อนโตในการสร้างอุตสาหกรรมชิปเพื่อแข่งขันกับสหรัฐ หลังสถานการณ์โควิด-19 ระบาดในจีนเริ่มบั่นทอนเศรษฐกิจและสถานะทางการเงินของประเทศ

แหล่งข่าวเปิดเผยว่า เจ้าหน้าที่ระดับสูงของจีนกำลังหาวิธีอื่น ๆ เพื่อส่งเสริมผู้ผลิตชิปจีน เช่น ลดต้นทุนวัตถุดิบเซมิคอนดักเตอร์ แทนการทุ่มเงินอุดหนุนที่จนถึงขณะนี้ยังแทบไม่ก่อให้เกิดประโยชน์อันใด ซ้ำยังกระตุ้นให้เกิดการรับสินบนและการคว่ำบาตรจากสหรัฐอีกด้วย

แม้เจ้าหน้าที่บางส่วนยังคงเดินหน้าผลักดันการทุ่มเม็ดเงินจูงใจสูงถึง 1 ล้านล้านหยวน (1.45 แสนล้านดอลลาร์) แต่เจ้าหน้าที่กำหนดนโยบายจำนวนหนึ่งต้องการยกเลิกการลงทุนดังกล่าว เนื่องจากไม่ได้สร้างประโยชน์อย่างที่เคยคาดการณ์เอาไว้

ความเคลื่อนไหวดังกล่าวถือเป็นการเปลี่ยนแปลงท่าทีของจีน หลังจากที่พิจารณาให้ชิปเป็นอุตสาหกรรมสำคัญที่ต้องท้าทายการครอบงำจากสหรัฐและปกป้องเศรษฐกิจและความสามารถในการแข่งขันด้านการทหารของจีน โดยตอกย้ำให้เห็นว่าปัญหาเศรษฐกิจของจีนนั้นส่งผลกระทบต่อทรัพยากรของจีนและบั่นทอนความมุ่งมั่นด้านชิป

ขณะนี้ยังไม่ชัดเจนว่าจีนกำลังพิจารณานโยบายชิปอื่นใดบ้าง หรือสุดท้ายแล้วจีนจะยกเลิกการทุ่มการลงทุนก้อนใหญ่ที่หนุนภาคการผลิตอย่างแข็งแกร่งตลอดหลายทศวรรษที่ผ่านมาหรือไม่ โดยรัฐบาลจีนอาจโยกทรัพยากรจากภาคส่วนอื่นเพื่อสนับสนุนผู้ผลิตชิป


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ