World Today: ประเด็นข่าวต่างประเทศน่าติดตามวันนี้

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday January 5, 2023 09:13 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ดัชนีดาวโจนส์ตลาดหุ้นนิวยอร์กปิดบวกในวันพุธ (4 ม.ค.) หลังจากธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) เปิดเผยรายงานการประชุมซึ่งระบุว่า กรรมการเฟดมีความเห็นตรงกันว่าควรจะชะลออัตราการปรับขึ้นดอกเบี้ย เพื่อลดความเสี่ยงที่จะมีต่อการเติบโตของเศรษฐกิจ

ดัชนีเฉลี่ยอุตสาหกรรมดาวโจนส์ปิดที่ 33,269.77 จุด เพิ่มขึ้น 133.40 จุด หรือ +0.40%

-- ธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) เปิดเผยรายงานการประชุมซึ่งจัดขึ้นเมื่อวันที่ 13-14 ธ.ค. 2565 โดยระบุว่า กรรมการเฟดมีความมุ่งมั่นที่จะต่อสู้กับเงินเฟ้อ และคาดว่าจะเดินหน้าปรับขึ้นดอกเบี้ยต่อไปจนกว่าข้อมูลที่เฟดได้รับมานั้นมีหลักฐานที่ชัดเจนเพียงพอว่าเงินเฟ้อกำลังกลับสู่เป้าหมายที่ระดับ 2% ซึ่งการจะไปถึงจุดนั้นได้ อาจจะต้องใช้เวลาอีกระยะหนึ่ง

อย่างไรก็ดี กรรมการทุกคนมีความเห็นตรงกันว่าเฟดควรจะชะลออัตราการปรับขึ้นดอกเบี้ย โดยจะยังปรับขึ้นดอกเบี้ยต่อไปเมื่อควบคุมเงินเฟ้อ แต่จะดำเนินการในลักษณะค่อยเป็นค่อยไป เพื่อลดความเสี่ยงที่จะมีต่อการเติบโตของเศรษฐกิจ

-- แพทย์หญิงมาเรีย ฟาน เคอร์คอฟ หัวหน้าด้านเทคนิคขององค์การอนามัยโลก (WHO) กล่าวว่า ไวรัสโอมิครอนสายพันธุ์ XBB.1.5 ถือเป็นไวรัสโควิด-19 ที่สามารถแพร่ระบาดรุนแรงที่สุดในขณะนี้

"XBB.1.5 เป็นไวรัสโควิด-19 ที่แพร่ระบาดรุนแรงที่สุดเท่าที่มีการตรวจพบในขณะนี้ เนื่องจากไวรัสดังกล่าวสามารถกลายพันธุ์ และเกาะติดกับเซลล์มนุษย์ และทำสำเนาตัวเองได้อย่างรวดเร็ว" แพทย์หญิงฟาน เคอร์คอฟกล่าว

-- กระทรวงแรงงานสหรัฐจะเปิดเผยตัวเลขการจ้างงานนอกภาคเกษตรประจำเดือนธ.ค.ในวันศุกร์นี้

นักวิเคราะห์คาดการณ์ว่า ตัวเลขจ้างงานเพิ่มขึ้นเพียง 200,000 ตำแหน่งในเดือนธ.ค. หลังจากเพิ่มขึ้น 263,000 ตำแหน่งในเดือนพ.ย.

-- เอสแอนด์พี โกลบอลเปิดเผยว่า ดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ (PMI) ภาคบริการขั้นสุดท้ายของยูโรโซน ปรับตัวขึ้นสู่ระดับ 49.8 ในเดือนธ.ค. ซึ่งเป็นระดับสูงสุดในรอบ 4 เดือน จากระดับ 48.5 ในเดือนพ.ย.

อย่างไรก็ดี ดัชนี PMI ยังคงอยู่ต่ำกว่าระดับ 50 ซึ่งบ่งชี้ว่า ภาคบริการของยูโรโซนยังคงอยู่ในภาวะหดตัว

-- สำนักงานสถิติของกระทรวงแรงงานสหรัฐเปิดเผยผลสำรวจการเปิดรับสมัครงานและอัตราการหมุนเวียนของแรงงาน (JOLTS) พบว่า ตัวเลขการเปิดรับสมัครงาน ซึ่งเป็นมาตรวัดอุปสงค์ในตลาดแรงงาน ลดลง 54,000 ตำแหน่ง สู่ระดับ 10.458 ล้านตำแหน่งในเดือนพ.ย. แต่สูงกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ที่ระดับ 10.0 ล้านตำแหน่ง

ทั้งนี้ อัตราการเปิดรับสมัครงานทรงตัวที่ระดับ 6.4%

-- สถาบันจัดการด้านอุปทานของสหรัฐ (ISM) เปิดเผยว่า ดัชนีภาคการผลิตของสหรัฐปรับตัวลงสู่ระดับ 48.4 ในเดือนธ.ค. และต่ำกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ที่ระดับ 48.5 จากระดับ 49.0 ในเดือนพ.ย.

ดัชนียังคงปรับตัวต่ำกว่าระดับ 50 ซึ่งบ่งชี้ภาวะหดตัวของภาคการผลิตสหรัฐ ซึ่งเป็นการหดตัวติดต่อกันเป็นเดือนที่ 2 ขณะการดีดตัวขึ้นของอัตราดอกเบี้ยได้ส่งผลกระทบต่ออุปสงค์ในตลาด

-- ศูนย์ควบคุมและป้องกันโรค (CDC) ของจีนแถลงว่า มีความเป็นไปได้ต่ำที่ไวรัสโอมิครอนสายพันธุ์ XBB จะแพร่ระบาดในวงกว้างจนกลายเป็นสายพันธุ์หลักในจีน

CDC เปิดเผยว่า ขณะนี้ BA.5.2 และ BF.7 ซึ่งเป็นสายพันธุ์ย่อยของ BA.5 ยังคงเป็นไวรัสโควิด-19 สายพันธุ์หลักในจีน

-- ธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) สาขาแอตแลนตา เปิดเผยว่า แบบจำลองคาดการณ์ GDPNow ล่าสุดแสดงให้เห็นว่า เศรษฐกิจสหรัฐขยายตัว 3.9% ในไตรมาส 4/2565 โดยสูงกว่าระดับ 3.7% ที่มีการเปิดเผยก่อนหน้านี้

เฟดสาขาแอตแลนตาจะรายงานตัวเลขคาดการณ์ GDPNow ครั้งใหม่ในวันที่ 5 ม.ค.

-- สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า นักลงทุนต่างชาติได้เทขายหุ้นในตลาดเกิดใหม่ของเอเชียสูงถึง 5.7 หมื่นล้านดอลลาร์ในปีที่แล้ว ซึ่งเป็นกระแสเงินไหลออกสูงสุดนับตั้งแต่เกิดวิกฤตการเงินทั่วโลกในปี 2551

ทั้งนี้ ธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยมากถึง 7 ครั้งรวม 4.25% ในปีที่แล้วเพื่อสกัดเงินเฟ้อ ส่งผลให้นักลงทุนต่างชาติพากันเทขายสินทรัพย์ในตลาดเกิดใหม่ และหันไปถือครองสินทรัพย์สกุลดอลลาร์ ซึ่งให้ผลตอบแทนที่น่าดึงดูดใจมากกว่า

-- สมาคมนายธนาคารเพื่อการจำนอง (MBA) ของสหรัฐ เปิดเผยว่า จำนวนผู้ยื่นขอสินเชื่อเพื่อการจำนองลดลง 13.2% ในสัปดาห์ที่แล้ว หลังการดีดตัวขึ้นของอัตราดอกเบี้ยเงินกู้จำนอง

จำนวนผู้ที่ยื่นขอสินเชื่อเพื่อการรีไฟแนนซ์ลดลง 16.3% ในสัปดาห์ที่แล้ว และดิ่งลง 87% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปี 2564

-- ข้อมูลเศรษฐกิจสำคัญในวันนี้ จีนมีกำหนดเปิดเผยดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ (PMI) ภาคบริการเดือนธ.ค.จากไฉซิน, สิงคโปร์จะเปิดเผยยอดค้าปลีกเดือนพ.ย., เยอรมนีมีกำหนดเปิดเผยยอดนำเข้า ยอดส่งออก และดุลการค้าเดือนพ.ย., อังกฤษจะเปิดเผยดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ (PMI) ภาคบริการขั้นสุดท้ายเดือนธ.ค.จากเอสแอนด์พี โกลบอล/ซีไอพีเอส และสหรัฐมีกำหนดเปิดเผยตัวเลขจ้างงานภาคเอกชนเดือนธ.ค.จาก ADP, จำนวนผู้ขอรับสวัสดิการว่างงานรายสัปดาห์, ยอดนำเข้า ยอดส่งออก และดุลการค้าเดือนพ.ย., ดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ (PMI) ภาคบริการขั้นสุดท้ายเดือนธ.ค.จากเอสแอนด์พี โกลบอล และสต็อกน้ำมันรายสัปดาห์จากสำนักงานสารสนเทศด้านพลังงานสหรัฐ (EIA)


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ