จีนคาดการเดินทางของผู้โดยสารช่วงตรุษจีนนี้พุ่งสองเท่าจากปีก่อน

ข่าวเศรษฐกิจ Friday January 6, 2023 15:11 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

จีนคาดว่าจำนวนการเดินทางของผู้โดยสารทั้งหมดบนถนน รถไฟ ทางน้ำ และเที่ยวบินในช่วงเทศกาลตรุษจีนที่กำลังจะถึงนี้ อาจสูงถึง 2.1 พันล้านครั้งในปีนี้ โดยเพิ่มขึ้นสองเท่าจาก 1.05 พันล้านครั้งในช่วงเดียวกันของปีที่แล้ว

เจ้าหน้าที่จราจรเปิดเผยในการแถลงข่าวในวันนี้ (6 ม.ค.) ว่า จำนวนเที่ยวบินโดยสารรายวันระหว่างฤดูการเดินทางวันหยุดระยะ 40 วันซึ่งเริ่มตั้งแต่วันเสาร์นี้ (7 ม.ค.) นั้น อยู่ที่ระดับเฉลี่ยประมาณ 11,000 เที่ยว หรือประมาณ 73% ของระดับก่อนเกิดโรคโควิด-19 ระบาดในปี 2562

สำนักข่าวรอยเตอร์ว่า นับเป็นครั้งแรกในรอบ 3 ปีที่จีนจะเปิดพรมแดนที่ติดกับฮ่องกงในวันอาทิตย์นี้ (8 ม.ค.) เพื่อดำเนินการยกเลิกกฎระเบียบที่เข้มงวดเกี่ยวกับโควิดให้เร็วขึ้นหลังจากที่ส่งผลกระทบต่อการขยายตัวทางเศรษฐกิจ

ทั้งนี้ สำนักงานกิจการฮ่องกงและมาเก๊าของจีนระบุในประกาศเมื่อวันพฤหัสบดี (5 ม.ค.) ว่า การเปิดพรมแดนจะส่งผลให้ฮ่องกงซึ่งเป็นศูนย์กลางทางการเงินและจีนแผ่นดินใหญ่เริ่มมีการเดินทางระหว่างกันได้โดยไม่ต้องกักตัว แม้จะดำเนินการในลักษณะค่อยเป็นค่อยไปและเป็นระเบียบเรียบร้อยก็ตาม

ในวันอาทิตย์นี้ (8 ม.ค.) จีนจะเปิดประเทศสู่โลกภายนอก โดยต้อนรับนักเดินทางจากต่างชาติและพลเมืองที่เดินทางกลับประเทศโดยไม่ต้องกักตัวเป็นครั้งแรกนับตั้งแต่ปี 2563 แม้ว่าจำนวนผู้ติดเชื้อเพิ่มขึ้นหลังการยกเลิกข้อจำกัดด้านโควิดก็ตาม


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ