World Today: ประเด็นข่าวต่างประเทศน่าติดตามวันนี้

ข่าวเศรษฐกิจ Monday January 9, 2023 08:43 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นักลงทุนส่วนใหญ่คาดการณ์ว่า ธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) จะปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยเพียง 0.25% ในการประชุมวันที่ 31 ม.ค. - 1 ก.พ.นี้ หลังสหรัฐเปิดเผยตัวเลขจ้างงานนอกภาคเกษตรสูงกว่าคาด แต่ตัวเลขค่าจ้างรายชั่วโมงโดยเฉลี่ยของแรงงาน ซึ่งเป็นข้อมูลที่เฟดให้ความสำคัญเพื่อหาสัญญาณเกี่ยวกับเงินเฟ้อนั้น ออกมาต่ำกว่าคาด ซึ่งบ่งชี้ว่าเงินเฟ้อได้ผ่านจุดสูงสุดแล้ว และจะเป็นปัจจัยให้เฟดชะลอการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย

ทั้งนี้ กระทรวงแรงงานสหรัฐเปิดเผยว่า ตัวเลขการจ้างงานนอกภาคเกษตรเพิ่มขึ้น 223,000 ตำแหน่งในเดือนธ.ค. สูงกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ที่ระดับ 200,000 ตำแหน่ง แต่ตัวเลขค่าจ้างรายชั่วโมงโดยเฉลี่ยของแรงงาน เพิ่มขึ้น 0.3% เมื่อเทียบรายเดือน โดยชะลอตัวจากระดับ 0.6% ในเดือนพ.ย. และต่ำกว่าตัวเลขคาดการณ์ของนักวิเคราะห์ที่ระดับ 0.4%

-- กลุ่มผู้สนับสนุนนายฌาอีร์ โบลโซนารู อดีตประธานาธิบดีบราซิล ได้บุกรุกเข้าไปในสภาคองเกรส, ทำเนียบประธานาธิบดี และศาลสูงของบราซิลในวันอาทิตย์ที่ผ่านมา (8 ม.ค.) เพื่อแสดงความไม่พอใจต่อผลการเลือกตั้งประธานาธิบดี

นายลูอิส อินาซิโอ ลูลา ดา ซิลวา คว้าชัยชนะในศึกเลือกตั้งประธานาธิบดีบราซิลในเดือนต.ค. 2565 ด้วยคะแนนโหวต 59.8 ล้านเสียง หรือคิดเป็น 50.86% แซงหน้านายโบลโซนารู ปธน.บราซิลในเวลานั้นซึ่งได้รับคะแนนโหวต 57.8 ล้านเสียง หรือคิดเป็น 49.14% อย่างไรก็ดี กลุ่มผู้สนับสนุนอดีตปธน.โบลโซนารูซึ่งเป็นอดีตผู้นำขวาจัดของบราซิล ได้แสดงความไม่พอใจต่อผลการเลือกตั้งในครั้งนี้

-- นายแจ็ก หม่า ผู้ก่อตั้งแอนท์ กรุ๊ป (Ant Group) เตรียมสละอำนาจควบคุมบริษัทยักษ์ใหญ่ด้านฟินเทคของจีนแห่งนี้ โดยเป็นส่วนหนึ่งของกระบวนการปรับโครงสร้างหลังจากยกเลิกการเสนอขายหุ้น IPO ในเดือนพ.ย. 2563 มูลค่า 3.7 หมื่นล้านดอลลาร์ ซึ่งน่าจะมากที่สุดในประวัติศาสตร์หากเกิดขึ้นจริง

แม้ว่านักวิเคราะห์บางคนเชื่อว่าความเคลื่อนไหวครั้งนี้อาจปูทางไปสู่การเสนอขายหุ้น IPO ในอนาคต แต่การเปลี่ยนแปลงที่ประกาศโดยแอนท์คาดว่าจะส่งผลให้เกิดความล่าช้าในการทำ IPO เนื่องจากกฎระเบียบในการจดทะเบียนเข้าตลาดหลักทรัพย์จีน

-- หน่วยงานกำกับดูแลด้านพลังงานของเยอรมนีเปิดเผยว่า นอร์เวย์กลายเป็นประเทศผู้จัดหาก๊าซธรรมชาติรายใหญ่ที่สุดให้กับเยอรมนี โดยคิดเป็น 33% ของปริมาณทั้งหมด ขณะที่รัสเซียเป็นผู้จัดหาก๊าซธรรมชาติลดลงเหลือ 22% ในปี 2565 จากเดิมที่รัสเซียเคยมีสัดส่วนถึง 52% ของการนำเข้าก๊าซของเยอรมนีในปี 2564

หน่วยงานฯ ระบุว่า เยอรมนีนำเข้าก๊าซธรรมชาติลดลง 12.3% ในปี 2565 จากปีก่อนหน้า โดยมีสาเหตุมาจากการที่รัสเซียส่งออกก๊าซธรรมชาติลดลง ซึ่งก่อให้เกิดวิกฤตพลังงาน

-- สำนักงานอาหารและยา (FDA) ของสหรัฐได้อนุมัติยาเลแคนแมบ (lecanemab) สำหรับรักษาผู้ป่วยโรคอัลไซเมอร์ ซึ่งเป็นยาที่พัฒนาขึ้นโดยบริษัทไบโอเจน (Biogen) ของสหรัฐและบริษัทเอไซ (Eisai) ของญี่ปุ่น

สำนักข่าวซีเอ็นบีซีรายงานว่า การตัดสินใจของ FDA มีขึ้น หลังจากผลการทดลองทางคลินิกที่เผยแพร่ในเดือนพ.ย.ที่ผ่านมาระบุว่า ยาเลแคนแมบสามารถชะลอความเสื่อมของสมองของผู้ป่วยโรคอัลไซเมอร์ แต่การรักษาก็ยังคงมีความเสี่ยงของอาการสมองบวมและมีเลือดออก

ทั้งนี้ FDA สามารถเร่งการอนุมัติยาเพื่อนำออกสู่ตลาดได้อย่างรวดเร็ว หากคาดว่ายานั้นจะสามารถช่วยเหลือผู้ป่วยที่ทุกข์ทรมานจากอาการร้ายแรงได้มากกว่ายาที่มีอยู่ในปัจจุบัน

-- สภาผู้แทนราษฎรสหรัฐได้เลือกนายเควิน แมคคาร์ธี ส.ส.จากพรรครีพับลิกันเป็นประธานสภาผู้แทนราษฎรสหรัฐเมื่อวันเสาร์ที่ 7 ม.ค. ที่ผ่านมา หลังผ่านการโหวตเสียงทั้งหมด 15 รอบในเวลา 4 วันติดต่อกัน ซึ่งทำให้สภาผู้แทนฯ เผชิญกับภาวะไร้ผู้นำเป็นเวลานานที่สุดในรอบ 1 ศตวรรษ

ทั้งนี้ นายแมคคาร์ธีพยายามอย่างหนักที่จะผ่านการคัดเลือกครั้งนี้ด้วยการเสนอผ่อนปรนกฎเกณฑ์ในสภาผู้แทนราษฎรเท่าที่จะทำได้ อันจะลดทอนอำนาจและความสามารถของเขาในการควบคุมกลุ่มหัวรุนแรงภายในพรรครีพับลิกัน ซึ่งเสี่ยงที่จะเพิ่มความวุ่นวายในการผลักดันวาระต่าง ๆ เช่น เพดานหนี้สาธารณะและการใช้จ่ายภาครัฐ โดยปัจจุบันพรรครีพับลิกันเป็นฝ่ายครองเสียงข้างมากในสภาผู้แทนราษฎรสหรัฐ หลังชนะศึกเลือกตั้งกลางเทอมในเดือนพ.ย.ที่ผ่านมา

-- คริส เคมป์ชินสกี ซีอีโอของแมคโดนัลด์เปิดเผยในหนังสือที่ส่งถึงพนักงานว่า แมคโดนัลด์กำลังวางแผนปลดพนักงาน และปรับโครงสร้างองค์กร ขณะที่บริษัทให้ความสำคัญเป็นอันดับแรกกับการเร่งขยายร้านสาขา

แมคโดนัลด์ ซึ่งเป็นยักษ์ใหญ่ด้านฟาสต์ฟู้ดเปิดเผยว่า การปลดพนักงานไม่ใช่มาตรการลดต้นทุน แต่มุ่งเป้าจะช่วยให้บริษัทพัฒนานวัตกรรมได้เร็วขึ้นและทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพมากขึ้น ทั้งนี้ แมคโดนัลด์ยังไม่ได้ตัดสินใจว่าจะสร้างร้านอาหารใหม่จำนวนเท่าใด หรือจะปลดพนักงานจำนวนเท่าใดอันเป็นส่วนหนึ่งของการปรับโครงสร้างองค์กร โดยนายเคมป์ชินสกีระบุว่า แมคโดนัลด์จะทำการสรุปและเริ่มเปิดเผยการตัดสินใจเกี่ยวกับการปลดพนักงานภายในวันที่ 3 เม.ย.

-- นักลงทุนจับตาข้อมูลเศรษฐกิจในวันนี้ โดยออสเตรเลียเปิดเผยตัวเลขการอนุญาตก่อสร้างเดือนพ.ย., เยอรมนีเปิดเผยการผลิตภาคอุตสาหกรรมเดือนพ.ย. และอียูเปิดเผยอัตราว่างงานเดือนพ.ย.


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ