นักวิเคราะห์ชี้เศรษฐกิจฮ่องกงส่อเค้าโตแซงหน้าสิงคโปร์ หลังเปิดเมือง

ข่าวเศรษฐกิจ Monday January 9, 2023 09:17 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

เศรษฐกิจฮ่องกงมีแนวโน้มพลิกกลับมาเติบโตในปีนี้ หลังจากเผชิญภาวะหดตัวในปีที่ผ่านมา ซึ่งเป็นการหดตัวครั้งที่ 3 นับตั้งแต่ปี 2562 โดยนักวิเคราะห์คาดการณ์ว่าเศรษฐกิจฮ่องกงอาจขยายตัวแข็งแกร่งกว่าสิงคโปร์เป็นครั้งแรกในรอบกว่าหนึ่งทศวรรษ โดยสิงคโปร์นับได้ว่าเป็นคู่แข่งของฮ่องกงในฐานะศูนย์กลางการเงิน

ทั้งนี้ นักเศรษฐศาสตร์เพิ่มคาดการณ์เศรษฐกิจฮ่องกงในปีนี้ เนื่องจากฮ่องกงเปิดพรมแดนเชื่อมโยงกับจีนแผ่นดินใหญ่และทั่วโลกเร็วขึ้น โดยนักเศรษฐศาสตร์ 12 รายในผลสำรวจที่จัดทำโดยสำนักข่าวบลูมเบิร์กเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมาประมาณการว่า เศรษฐกิจฮ่องกงจะขยายตัว 3.3% ในปี 2566 ซึ่งเพิ่มขึ้นจากการคาดการณ์ในผลสำรวจนักเศรษฐศาสตร์ 25 รายที่จัดทำในเดือนพ.ย.ที่การขยายตัว 2.7%

นักวิเคราะห์มีมุมมองเชิงบวกเพิ่มมากขึ้น หลังจากที่ฮ่องกงยกเลิกการบังคับใช้มาตรการควบคุมโควิด-19 ที่เหลือ พร้อมทั้งประกาศแผนการที่จะอนุญาตให้ประชาชนสามารถข้ามพรมแดนไปยังจีนแผ่นดินใหญ่ได้อย่างเสรีมากมากขึ้นอีกครั้ง ขณะที่จีนแผ่นดินใหญ่ได้ยกเลิกมาตรการกักตัวสำหรับนักเดินทางขาเข้าในวันอาทิตย์ที่ 8 ม.ค. ทำให้ผู้คนจำนวนมากสามารถเดินทางข้ามพรมแดนได้อีกครั้ง

การหวนคืนมาของนักเดินทางขาเข้าถือเป็นข่าวดีสำหรับฮ่องกง โดยจะช่วยฟื้นฟูธุรกิจที่ได้รับผลกระทบจากการปิดเมือง ตั้งแต่ธุรกิจโรงแรมและบริษัทให้บริการจัดทำอาหาร ไปจนถึงบริษัทการลงทุนและบริหารความมั่งคั่ง

เศรษฐกิจสิงคโปร์มีแนวโน้มเติบโตในอัตราที่ชะลอลงในปีนี้ เนื่องจากสิงคโปร์พึ่งพาการค้า แต่สหรัฐและยุโรปมีแนวโน้มเผชิญภาวะถดถอย โดยผลสำรวจล่าสุดของสำนักข่าวบลูมเบิร์กคาดการณ์ว่า เศรษฐกิจสิงคโปร์จะขยายตัว 2% ซึ่งหากเศรษฐกิจฮ่องกงขยายตัวเร็วกว่าระดับดังกล่าวก็จะแซงหน้าสิงคโปร์เป็นครั้งแรกนับตั้งแต่ปี 2551


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ