ผลสำรวจชี้สหราชอาณาจักรมีความสามารถแข่งขันน้อยลง เหตุต้นทุนพลังงานสูง

ข่าวเศรษฐกิจ Monday January 9, 2023 10:02 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ผลสำรวจซึ่งจัดทำโดยเมคยูเค (Make UK) ซึ่งเป็นองค์กรการค้าหลักสำหรับผู้ผลิตในอังกฤษ และบริษัทไพรซ์วอเตอร์เฮาส์คูเปอร์ส (PwC) พบว่า กลุ่มผู้ผลิตมองว่าสหราชอาณาจักรมีความสามารถในการแข่งขันน้อยลงและดึงดูดนักลงทุนต่างชาติได้น้อยลงเช่นกัน ซึ่งเป็นผลมาจากต้นทุนพลังงานที่เพิ่มสูงขึ้นและความวุ่นวายทางการเมืองที่เกิดขึ้นเมื่อเร็ว ๆ นี้

ผลสำรวจบ่งชี้ว่า จำนวนผู้ผลิตที่คิดว่าสหราชอาณาจักรเป็นตลาดที่ยังสามารถแข่งขันได้นั้น ลดลงเหลือ 31% จากระดับ 63% ในปีที่แล้ว และ 43% กล่าวว่าสหราชอาณาจักรดึงดูดนักลงทุนต่างชาติได้น้อยลง

ข้อมูลดังกล่าวได้จากการสำรวจธุรกิจต่าง ๆ จำนวน 235 แห่งในระหว่างวันที่ 1 - 22 พ.ย. 2565 ซึ่งเป็นช่วงเวลาที่เกิดความวุ่นวายในรัฐบาลของอดีตนายกรัฐมนตรีลิซ ทรัส และบริษัทจำนวณ 53% กล่าวว่า ความไม่แน่นอนทางการเมืองอย่างต่อเนื่องได้บั่นทอนความเชื่อมั่นทางธุรกิจ

ในสัปดาห์นี้ นายเจเรมี ฮันต์ รัฐมนตรีกระทรวงการคลังของอังกฤษมีกำหนดเปิดเผยร่างแผนการที่จะลดเงินอุดหนุนพลังงานสำหรับภาคธุรกิจ ขณะที่เมคยูเคคาดการณ์ว่า แผนดังกล่าวมีแนวโน้มที่จะนำไปสู่การลดจ้างงานและการผลิต ซึ่งตอนนี้อยู่ในขั้นตอนการดำเนินการแล้ว

ทางด้านสตีเฟน ฟิปสัน ประธานเจ้าหน้าที่บริหารของเมคยูเค กล่าวว่า "ในปีนี้จะมีปัจจัยต่าง ๆ มากมายที่ท้าทายการแก้ปัญหาของผู้ผลิต การหยุดชะงักของห่วงโซ่อุปทานอย่างต่อเนื่อง ปัญหาการเข้าถึงแรงงาน และต้นทุนการขนส่งที่สูงและไม่มีวี่แววว่าจะลดลงนั้น จะส่งผลให้เกิดความไม่แน่นอนทางเศรษฐกิจและการเมืองในตลาดต่าง ๆ ที่สำคัญ"


แท็ก อังกฤษ  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ