เศรษฐกิจเกาหลีใต้ส่งสัญญาณชะลอตัว เหตุส่งออกซบเซา

ข่าวเศรษฐกิจ Monday January 9, 2023 13:56 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สถาบันเพื่อการพัฒนาเกาหลี (KDI) เปิดเผยว่า เศรษฐกิจเกาหลีใต้ส่งสัญญาณชะลอตัวลง เนื่องจากอุตสาหกรรมการผลิตกำลังเผชิญกับการส่งออกที่ซบเซาลง

KDI เปิดเผยในรายงานประจำเดือนซึ่งระบุว่า แม้ว่าการลงทุนยังคงเติบโตในเดือนพ.ย. แต่การส่งออกร่วงลงเนื่องจากอุปสงค์ในต่างประเทศที่ซบเซาลง ซึ่งบ่งชี้ว่ากิจกรรมทางเศรษฐกิจกำลังอยู่ในช่วงขาลง

"สำหรับภาคการผลิต แม้ว่าการผลิตรถยนต์จะฟื้นตัวขึ้น แต่อุตสาหกรรมการผลิตโดยรวมกลับอ่อนแอลง โดยมีสาเหตุมาจากการผลิตสินค้าส่วนใหญ่ที่ชะลอตัวลงอย่างมาก และการเติบโตของอุตสาหกรรมบริการก็ค่อย ๆ ลดลง นอกจากนี้ ผลกระทบอีกส่วนหนึ่งยังมาจากความไม่แน่นอนที่เพิ่มขึ้นในตลาดการเงิน รวมถึงสงครามที่ยืดเยื้อระหว่างรัสเซียและยูเครน"

"แรงกดดันด้านลบคาดว่าจะทวีความรุนแรงขึ้น เนื่องจากผลกระทบจากการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยในประเทศและต่างประเทศเริ่มส่งผลกระทบต่อเศรษฐกิจที่แท้จริง" รายงานของ KDI ระบุว่า

ทั้งนี้ ธนาคารกลางเกาหลีใต้ (BOK) ได้ปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยนโยบายรวมแล้ว 2.75% นับตั้งแต่เดือนส.ค. ส่งผลให้อัตราดอกเบี้ยนโยบายของเกาหลีใต้ในขณะนี้อยู่ที่ระดับ 3.25% โดย BOK มีเป้าหมายเพื่อควบคุมอัตราเงินเฟ้อ

กระทรวงการคลังของเกาหลีใต้คาดการณ์ว่า ยอดการส่งออกของเกาหลีใต้ในปี 2566 จะลดลง 4.5% เนื่องจากเศรษฐกิจโลกชะลอตัวและราคาชิปที่อ่อนแอลง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ