World Today: ประเด็นข่าวต่างประเทศน่าติดตามวันนี้

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday January 10, 2023 07:52 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

เงินเฟ้อในกรุงโตเกียวแตะระดับ 4% เป็นครั้งแรกนับตั้งแต่ปี 2525 ขณะที่ราคาที่เพิ่มขึ้นส่งผลกระทบต่อการใช้จ่ายของภาคครัวเรือน

กระทรวงกิจการภายในของญี่ปุ่นรายงานในวันนี้ (10 ม.ค.) ว่า ดัชนีราคาผู้บริโภค (CPI) พื้นฐานซึ่งไม่รวมราคาอาหารสดเพิ่มขึ้น 4% ในกรุงโตเกียวในเดือนธ.ค. สูงกว่าที่บรรดานักเศรษฐศาสตร์คาดไว้ว่าอาจเพิ่มขึ้น 3.8%

-- แหล่งข่าวเปิดเผยว่า บริษัทแอปเปิ้ล อิงค์จะเปลี่ยนไปใช้ชิปที่ผลิตเองในอุปกรณ์ต่าง ๆ และจะยกเลิกการใช้ชิปของบริษัทบรอดคอม อิงค์ ซึ่งเป็นหนึ่งในซัพพลายเออร์รายใหญ่ที่สุดของแอปเปิลในปี 2568

นอกจากนี้ แอปเปิ้ลจะใช้ชิปโมเด็มเซลลูลาร์รุ่นแรกที่ผลิตขึ้นเองภายในสิ้นปี 2567 หรือต้นปี 2568 โดยยกเลิกการใช้ชิปจากบริษัทควอลคอมม์ อิงค์ด้วย

-- สำนักงานบรรเทาภัยพิบัติแผ่นดินไหวและคลื่นยักษ์สึนามิของอินโดนีเซียรายงานว่า เกิดแผ่นดินไหวรุนแรง 7.5 แมกนิจูดในจังหวัดมาลูกู ทางฝั่งตะวันออกของอินโดนีเซียในช่วงเช้าวันนี้ตามเวลาไทย (10 ม.ค.) ส่งผลให้บ้านเรือนและอาคารหลายหลังได้รับความเสียหาย โดยมีอาคารบางแห่งเกิดรอยร้าวและบางแห่งพังทลายลงมา

ทั้งนี้ แรงสั่นสะเทือนของแผ่นดินไหวสามารถรับรู้ได้ไกลถึงหมู่เกาะติมอร์และหมู่เกาะปาปัว อย่างไรก็ดี ยังไม่มีรายงานผู้ได้รับบาดเจ็บหรือเสียชีวิตจากภัยพิบัติในครั้งนี้

-- ธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) สาขานิวยอร์ก เปิดเผยผลสำรวจประจำเดือนธ.ค.พบว่า ตัวเลขคาดการณ์เงินเฟ้อของผู้บริโภคสหรัฐยังคงปรับตัวลงอย่างต่อเนื่อง

ทั้งนี้ ผู้บริโภคคาดการณ์ว่าในช่วง 1 ปีข้างหน้า อัตราเงินเฟ้อจะแตะระดับ 5.0% ซึ่งเป็นระดับต่ำสุดนับตั้งแต่เดือนก.ค.2564 และต่ำกว่าระดับ 5.2% ที่มีการสำรวจในเดือนพ.ย.

นอกจากนี้ ผู้บริโภคคาดการณ์เงินเฟ้อในระยะ 3 ปีข้างหน้าที่ระดับ 3.0% และระยะ 5 ปีข้างหน้าที่ระดับ 2.4%

-- ทั่วโลกจับตาการประชุมเวิลด์ อิโคโนมิก ฟอรั่ม (WEF) ประจำปี 2566 ซึ่งจะมีขึ้นที่เมืองดาวอส สวิตเซอร์แลนด์ ในวันที่ 16-20 ม.ค. ภายใต้หัวข้อ "Cooperation in a Fragmented World"

ทั้งนี้ การประชุม WEF ถือเป็นเวทีที่ผู้เข้าร่วมการประชุมจะหารือกันเกี่ยวกับนโยบายและพัฒนาการที่ส่งผลกระทบโดยตรงต่อเศรษฐกิจ สังคม และการเมืองของโลก โดยจะมีผู้เข้าร่วมการประชุมหลายพันคนจากทั่วโลก ซึ่งเป็นบุคคลระดับผู้นำทางการเมือง ภาคอุตสาหกรรม และภาคประชาสังคม

-- บิตคอยน์ดีดตัวขึ้นเหนือระดับ 17,000 ดอลลาร์เมื่อวานนี้ (9 ม.ค.) เป็นครั้งแรกนับตั้งแต่กลางเดือนธ.ค. ขณะที่นักลงทุนคลายความกังวลเกี่ยวกับเงินเฟ้อ และการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยของธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด)

ณ เวลา 20.54 น.ตามเวลาไทย บิตคอยน์พุ่งขึ้น 1.43% สู่ระดับ 17,208.25 ดอลลาร์ในการซื้อขายบนแพลตฟอร์ม Coinbase

บิตคอยน์ดีดตัวขึ้นสอดคล้องกับการพุ่งขึ้นของตลาดหุ้นวอลล์สตรีทเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว ขานรับรายงานการจ้างงานนอกภาคเกษตร รวมทั้งดัชนีภาคบริการของสหรัฐ ซึ่งบ่งชี้ว่าเงินเฟ้อได้ผ่านจุดสูงสุดแล้ว และจะเป็นปัจจัยหนุนให้เฟดชะลอการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย

-- เจ้าหน้าที่ด้านสิทธิมนุษยชนของรัสเซียและยูเครนจะจัดการประชุมที่ตุรกีในสัปดาห์นี้ เพื่อหารือกันเกี่ยวกับการแลกเปลี่ยนตัวนักโทษ ขณะที่สงครามได้ย่างเข้าสู่เดือนที่ 11

การประชุมดังกล่าวจะมีขึ้นในระหว่างวันที่ 12-14 ม.ค.

นอกจากนี้ เจ้าหน้าที่ยูเครนระบุว่า การประชุมดังกล่าวอาจมีการเจรจาเกี่ยวกับการส่งคืนตัวพลเรือนชาวยูเครนที่ถูกทหารรัสเซียจับไปเป็นตัวประกันก่อนหน้านี้ ขณะที่บางส่วนถูกบังคับให้อพยพไปยังรัสเซียหรือคาบสมุทรไครเมีย

-- ข้อมูลเศรษฐกิจสำคัญที่เปิดเผยในวันนี้ เกาหลีใต้เปิดเผยดุลบัญชีเดินสะพัดเดือนพ.ย., ญี่ปุ่นเปิดเผยการใช้จ่ายภาคครัวเรือนเดือนพ.ย., ฝรั่งเศสเปิดเผยการผลิตภาคอุตสาหกรรมเดือนพ.ย. และสหรัฐเปิดเผยสต็อกสินค้าคงคลังภาคค้าส่งเดือนพ.ย.


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ