World Today: สรุปข่าวต่างประเทศวันนี้

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday January 10, 2023 17:15 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ดัชนีผู้บริโภค (CPI) พื้นฐานที่ไม่รวมอาหารสดในกรุงโตเกียวของญี่ปุ่น ซึ่งเป็นดัชนีวัดแนวโน้มเงินเฟ้อทั่วประเทศนั้น ปรับตัวขึ้น 4% ในเดือนธ.ค. มากกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ไว้ และสูงกว่าเป้าหมาย 2% ของธนาคารกลางญี่ปุ่น (BOJ) เป็นเดือนที่ 7 ติดต่อกัน ส่งสัญญาณว่าแรงกดดันด้านเงินเฟ้อขยายวงกว้างขึ้น

-- ชาวจีนจำนวนมากแห่เดินทางไปยังต่างแดน เพื่อรับวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 ที่พัฒนาโดยชาติตะวันตก หลังจากรัฐบาลจีนยกเลิกการบังคับใช้นโยบายโควิดเป็นศูนย์ จนยอดผู้ติดเชื้อพุ่งทะยานขึ้นทั่วประเทศ

-- สำนักงานศุลกากรจีน (GAC) รายงานเมื่อวันจันทร์ (9 ม.ค.) ว่า ยอดการเดินทางของผู้โดยสารขาเข้าประเทศแตะ 251,045 ครั้ง เมื่อวันอาทิตย์ที่ 8 ม.ค. ซึ่งเป็นวันแรกหลังการปรับเปลี่ยนนโยบายรับมือโควิด-19 ครั้งใหญ่ของจีน

-- นายทอม เคนเนดี นักวิเคราะห์ด้านการลงทุนของบริษัทเจพีมอร์แกนคาดการณ์ว่า การเปิดประเทศของจีนจะมีส่วนช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจของออสเตรเลียในอัตราส่วน 1% โดยคาดว่าภาคบริการจะได้รับประโยชน์มากที่สุด เนื่องจากผู้บริโภคชาวจีนถือเป็นลูกค้ารายใหญ่ที่สุดของภาคการท่องเที่ยวและภาคการศึกษาของออสเตรเลีย

-- เว็บไซต์โพลิติโครายงานโดยอ้างแหล่งข่าวว่า คณะกรรมาธิการการค้าของรัฐบาลกลางสหรัฐ (FTC) กำลังอยู่ในระหว่างตรวจสอบเบื้องต้นในสองบริษัทผู้ผลิตเครื่องดื่มยักษ์ใหญ่อย่าง โคคา-โคล่า (Coca-Cola) และเป๊ปซี่โค อิงค์ (PepsiCo Inc) ในกรณีที่ว่าอาจมีการเลือกปฏิบัติด้านราคาในตลาดน้ำอัดลม

-- สถานเอกอัครราชทูตจีนประจำเกาหลีใต้เปิดเผยในวันนี้ (10 ม.ค.) ว่า จีนได้ระงับการออกวีซ่าระยะสั้นแก่นักเดินทางชาวเกาหลีใต้ โดยถือเป็นการเคลื่อนไหวตอบโต้ครั้งแรก หลังเกาหลีใต้ออกมาตรการควบคุมโควิด-19 กับนักเดินทางจีน

-- นางแมรี ดาลี ประธานธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) สาขาซานฟรานซิสโกเปิดเผยว่า มีความเป็นไปได้ว่าเฟดจะปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย 0.5% หรือ 0.25% ในการประชุมนโยบายการเงินวันที่ 31 ม.ค. - 1 ก.พ.นี้

-- กระทรวงกิจการภายในประเทศและการสื่อสารของญี่ปุ่นเปิดเผยในวันนี้ (10 ม.ค.) ว่า การใช้จ่ายของภาคครัวเรือนญี่ปุ่นปรับตัวลดลง 1.2% เมื่อเทียบรายปี นับเป็นการปรับตัวลงครั้งแรกในรอบ 6 เดือน เนื่องจากสภาพอากาศที่อบอุ่นส่งผลกระทบต่อความต้องการเครื่องแต่งกายและสินค้าสำหรับฤดูหนาว

-- เฮลธ์ ไทม์ส สื่อสิ่งพิมพ์ในเครือหนังสือพิมพ์พีเพิลส์เดลีของพรรคคอมมิวนิสต์จีนเปิดเผยรายงานที่ระบุว่า หลายพื้นที่ของจีนได้ผ่านพ้นจุดสูงสุดของการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 แล้ว โดยเจ้าหน้าที่ยังคงมองว่า สถานการณ์การแพร่ระบาดภายในประเทศนั้นไม่รุนแรง แม้นานาชาติจะกังวลถึงขนาดและผลกระทบของการแพร่ระบาด

-- สำนักงานสถิติมาเลเซีย (DOSM) เปิดเผยในวันนี้ (10 ม.ค.) ว่า จำนวนผู้ว่างงานในมาเลเซียลดลงอย่างต่อเนื่องสู่ระดับ 600,900 ในเดือนพ.ย. 2565 ทำให้อัตราการว่างงานแตะที่ 3.6%

-- บริษัทบีเอ็มดับเบิลยู (BMW) เปิดเผยในวันนี้ (10 ม.ค.) ว่า บริษัทได้ส่งมอบรถยนต์รวม 2.1 ล้านคันในปี 2565 ลดลง 5.1% จากปีก่อนหน้า แต่ยังคงรักษาตำแหน่งอันดับหนึ่งในกลุ่มรถยนต์ระดับพรีเมียมทั่วโลก


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ