IMF คาดสหรัฐจะสามารถหลีกเลี่ยงภาวะเศรษฐกิจถดถอยได้ในปีนี้

ข่าวเศรษฐกิจ Friday January 13, 2023 09:47 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นางคริสตาลินา กอร์เกียวา กรรมการจัดการกองทุนการเงินระหว่างประเทศ (IMF) เปิดเผยในการแถลงข่าวครั้งแรกของปี 2566 เมื่อวันพฤหัสบดี (12 ม.ค.) ว่า มีหลักฐานเพิ่มขึ้นว่าสหรัฐจะสามารถหลีกเลี่ยงภาวะเศรษฐกิจถดถอยในปีนี้ และสามารถทำให้เศรษฐกิจชะลอตัวลงอย่างค่อยเป็นค่อยไป หรือซอฟต์แลนดิ้ง (soft landing) ได้

นางกอร์เกียวาระบุว่า ตลาดแรงงานสหรัฐยังคงฟื้นตัวและอุปสงค์ของผู้บริโภคยังคงแข็งแกร่ง แม้จะมีการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยเพื่อควบคุมเงินเฟ้อก็ตาม โดยสถานการณ์ได้เปลี่ยนไปในทางที่ดีจากการซื้อสินค้าส่วนเกินซึ่งส่งผลกดดันราคา กลับไปสู่อุปสงค์ด้านบริการ และมีการเติบโตที่หลากหลายมากขึ้นในระบบเศรษฐกิจ

"ปัจจัยดังกล่าวสนับสนุนการคาดการณ์ที่ว่า สหรัฐจะหลีกเลี่ยงภาวะเศรษฐกิจถดถอยได้ และที่จริงแล้ว ดิฉันคิดว่าต่อให้เป็นการถดถอยทางเทคนิค ก็จะเป็นการถดถอยเพียงเล็กน้อยเท่านั้น" นางกอร์เกียวากล่าว

นอกจากนี้ นางกอร์เกียวาระบุว่า ตามปกติแล้ว การตัดสินใจเรื่องภาวะเศรษฐกิจถดถอยมักจะเป็นการถกเถียงที่เข้มข้น แต่เธอกำลังเอนเอียงไปในทิศทางที่ว่า เศรษฐกิจสหรัฐจะสามารถดำเนินไปแบบซอฟต์แลนดิ้งได้

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า ในเดือนต.ค.ที่ผ่านมา IMF คาดการณ์ว่า ผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (GDP) ของสหรัฐจะขยายตัว 1% ในปี 2566 และจะมีการอัปเดตคาดการณ์ในเดือนนี้ ขณะที่ธนาคารโลก (เวิลด์แบงก์) คาดการณ์เมื่อวันอังคาร (10 ม.ค.) ว่า เศรษฐกิจสหรัฐจะขยายตัว 0.5% ในปีนี้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ