World Today: ประเด็นข่าวต่างประเทศน่าติดตามวันนี้

ข่าวเศรษฐกิจ Monday January 16, 2023 07:53 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ตลาดหุ้นเอเชียมีแนวโน้มผันผวนในวันนี้ ขณะที่นักลงทุนจับตาการประชุมของธนาคารกลางญี่ปุ่น (BOJ) ในสัปดาห์นี้อย่างใกล้ชิด ท่ามกลางการคาดการณ์ที่ว่าคณะกรรมการ BOJ จะทำการทบทวนนโยบายการเงิน

ทั้งนี้ มีการคาดการณ์ว่า ในการประชุมวันพุธที่ 18 ม.ค.นี้ คณะกรรมการ BOJ จะทำการทบทวนผลกระทบของการใช้นโยบายผ่อนคลายการเงินแบบพิเศษ (ultraloose monetary policy)

นอกจากนี้ ยังมีกระแสข่าวลือว่า BOJ อาจจะจัดการประชุมฉุกเฉินในวันนี้ (16 ม.ค.) โดยมีเป้าหมายที่จะบรรเทาความวิตกกังวลในตลาด หลังจากที่ BOJ ตัดสินใจขยายกรอบอัตราผลตอบแทนพันธบัตรอายุ 10 ในการประชุมเมื่อวันที่ 20 ธ.ค.ที่ผ่านมา ซึ่งนักลงทุนมองว่าเป็นการส่งสัญญาณคุมเข้มนโยบายการเงิน และส่งผลให้เกิดแรงเทขายอย่างหนักในตลาดหุ้น

-- จับตาจีนเปิดเผยตัวเลขผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (GDP) ประจำปี 2565 รวมทั้งตัวเลข GDP ประจำไตรมาส 4/2565 ในวันอังคารที่ 17 ม.ค. เวลา 09.00 น.ตามเวลาไทย

นักวิเคราะห์ในโพลสำรวจของสำนักข่าวรอยเตอร์คาดการณ์ว่า ตัวเลข GDP จีนในปี 2565 จะขยายตัวเพียง 2.8% ซึ่งลดลงจากตัวเลขคาดการณ์เดิมที่ระดับ 3.2% เนื่องจากเศรษฐกิจจีนได้รับผลกระทบอย่างหนักจากมาตรการล็อกดาวน์เพื่อควบคุมการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ส่วนในปี 2564 นั้น ตัวเลข GDP จีนขยายตัวสูงถึง 8.4%

ส่วนในไตรมาส 4/2564 นั้น นักวิเคราะห์คาดว่า GDP จะขยายตัวเพียง 1.8% เมื่อเทียบรายปี หลังจากมีการขยายตัว 3.9% ในไตรมาส 3 และเมื่อเทียบรายเดือน คาดว่า GDP จีนจะหดตัว 0.8% ในไตรมาส 4/2565

-- สำนักข่าวเจแปนไทม์สรายงานโดยอ้างอิงข้อมูลจากแหล่งข่าวรัฐบาลญี่ปุ่นว่า ญี่ปุ่นกำลังพิจารณาปรับเปลี่ยนคำแนะนำเรื่องการสวมหน้ากากอนามัยในอาคาร หลังโรคโควิด-19 ระบาดในประเทศนาน 3 ปี

ทั้งนี้ กระแสข่าวเรื่องการเปลี่ยนนโยบายสวมหน้ากากอนามัยในอาคารนี้มีขึ้นในช่วงที่รัฐบาลญี่ปุ่นกำลังหารือกันเรื่องลดระดับการจัดหมวดหมู่โรคโควิด-19 ให้ลงมาอยู่ในระดับเดียวกับโรคไข้หวัดใหญ่ตามฤดูกาล โดยคาดว่าต่อไปรัฐบาลจะแนะนำให้เฉพาะบุคคลที่ป่วยแบบแสดงอาการของโรคเท่านั้นที่ควรสวมหน้ากากอนามัย

-- สำนักข่าวไฟแนนเชียลไทม์สรายงานโดยอ้างอิงข้อมูลจากแหล่งข่าวว่า ธนาคารเครดิตสวิส กรุ๊ปกำลังวางแผนปลดวาณิชธนากรในยุโรปมากกว่า 10% ในปีนี้ เสริมกับการปลดพนักงานในกรุงลอนดอนและเมืองซูริคหลายร้อยตำแหน่ง

ทั้งนี้ เครดิตสวิสได้เริ่มดำเนินการปลดพนักงานในแผนกต่าง ๆ หลังประกาศแผนปลดพนักงาน 9,000 ตำแหน่งภายในปี 2568 ไปเมื่อปีที่แล้ว โดยแผนปลดพนักงานเพิ่มเติมครั้งนี้มีขึ้นในขณะที่เครดิตสวิสเตรียมเปิดเผยภาวะขาดทุนติดต่อกันเป็นปีที่ 2 ในเดือนก.พ.

-- จีนกลับมาเปิดบริการรถไฟความเร็วสูงที่เชื่อมโยงระหว่างจีน-ฮ่องกงเป็นครั้งแรกในรอบ 3 ปีในวันอาทิตย์ (15 ม.ค.) หลังจีนยกเลิกมาตรการกักตัวสำหรับนักเดินทางขาเข้าไปเมื่อสัปดาห์ก่อน

แม้การยกเลิกนโยบายโควิดเป็นศูนย์ (Covid Zero) จะทำให้ยอดผู้ติดเชื้อโควิด-19 ในจีนพุ่งทะยานขึ้นทั่วประเทศ แต่ผู้โดยสารบางส่วนแสดงความยินดีต่อการกลับมาเปิดบริการรถไฟความเร็วสูงเชื่อมจีน-ฮ่องกงครั้งนี้ เพราะช่วยให้สามารถเดินทางกลับบ้านเกิดฉลองเทศกาลตรุษจีนได้สะดวกยิ่งขึ้น

-- นางเจียว หย่าฮุย ผู้อำนวยการคณะกรรมการสุขภาพแห่งชาติจีน (NHC) แถลงว่า มีผู้เสียชีวิตเกือบ 60,000 รายในประเทศจีน นับตั้งแต่รัฐบาลยกเลิกนโยบายโควิดเป็นศูนย์ (Zero ? Covid) แบบกะทันหันในช่วงต้นเดือนธ.ค.ที่ผ่านมา

ทั้งนี้ จีนตรวจพบผู้เสียชีวิตที่เกี่ยวข้องกับโรคโควิด-19 ทั้งสิ้น 59,938 ราย ระหว่างวันที่ 8 ธ.ค. ? 12 ม.ค. โดยผู้เสียชีวิต 5,503 รายเสียชีวิตจากอาการหายใจล้มเหลวจากการติดเชื้อโควิด-19 และอีก 54,435 รายเป็นผู้ติดเชื้อโควิด-19 ที่มีโรคประจำตัวอยู่ก่อนแล้ว เช่น โรคมะเร็งและโรคหัวใจและหลอดเลือด

-- จับตาข้อมูลเศรษฐกิจในวันนี้ โดยญี่ปุ่นจะเปิดเผยดัชนีราคาผู้ผลิต (PPI) เดือนธ.ค. ขณะที่จีนเตรียมเปิดเผยดัชนีราคาบ้านเดือนธ.ค. และอินโดนีเซียเปิดเผยดุลการค้าเดือนธ.ค.


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ