World Today: ประเด็นข่าวต่างประเทศน่าติดตามวันนี้

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday January 19, 2023 08:52 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ดัชนีดาวโจนส์ตลาดหุ้นนิวยอร์กปิดร่วงลงในวันพุธ (18 ม.ค.) โดยดาวโจนส์ และ S&P500 ต่างก็ดิ่งลงเกือบ 2% ซึ่งเป็นการปรับตัวลงในวันเดียวที่รุนแรงที่สุดในรอบกว่า 1 เดือน เนื่องจากข้อมูลเศรษฐกิจที่อ่อนแอของสหรัฐส่งผลให้นักลงทุนวิตกกังวลเกี่ยวกับภาวะเศรษฐกิจถดถอย นอกจากนี้ ตลาดยังถูกกดดันการที่เจ้าหน้าที่ธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) สนับสนุนให้เฟดเดินหน้าปรับขึ้นดอกเบี้ยต่อไป

ดัชนีเฉลี่ยอุตสาหกรรมดาวโจนส์ปิดที่ 33,296.96 จุด ร่วงลง 613.89 จุด หรือ -1.81%

-- กระทรวงการคลังเปิดเผยข้อมูลในวันนี้ (19 ม.ค.) บ่งชี้ว่า การส่งออกของญี่ปุ่นเพิ่มขึ้น 11.5% ในเดือนธ.ค.จากปีก่อนหน้า ขณะที่การนำเข้าเพิ่มขึ้น 20.6% ส่งผลให้ญี่ปุ่นขาดดุลการค้ามูลค่า 1.45 ล้านล้านเยน (1.127 หมื่นล้านดอลลาร์)

นักเศรษฐศาสตร์คาดการณ์ไว้ในผลสำรวจของรอยเตอร์ว่า การส่งออกและการนำเข้าอาจเพิ่มขึ้น 10.1% และ 22.4% เมื่อเทียบเป็นรายปีตามลำดับ และคาดว่าญี่ปุ่นอาจขาดดุลการค้า 1.65 ล้านล้านเยน

-- ตลาดหุ้นและตลาดสินค้าโภคภัณฑ์ของสหรัฐร่วงลงในวันพุธ (18 ม.ค.) หลังเจ้าหน้าที่หลายคนของธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ส่งสัญญาณสนับสนุนให้เฟดเดินหน้าปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยอีก โดยเจ้าหน้าที่เฟดหลายรายสนับสนุนให้มีการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยสู่ระดับสูงกว่า 5% แม้มีสัญญาณบ่งชี้ว่าเงินเฟ้อได้ผ่านจุดสูงสุดไปแล้วและกิจกรรมทางเศรษฐกิจกำลังชะลอตัวลงก็ตาม

นายเจมส์ บูลลาร์ด ประธานเฟดสาขาเซนต์หลุยส์ และนางลอเรตตา เมสเตอร์ ประธานเฟดสาขาคลีฟแลนด์ ต่างก็ออกมาเน้นย้ำถึงความจำเป็นที่เฟดจะต้องปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยสู่ระดับสูงกว่า 5% เพื่อฉุดเงินเฟ้อให้กลับสู่เป้าหมาย

-- กระทรวงพาณิชย์สหรัฐเปิดเผยว่า สต็อกสินค้าคงคลังภาคธุรกิจเพิ่มขึ้น 0.4% ในเดือนพ.ย. เมื่อเทียบรายเดือน สอดคล้องกับตัวเลขคาดการณ์ของนักวิเคราะห์ หลังจากเพิ่มขึ้น 0.2% ในเดือนต.ค.

เมื่อเทียบรายปี สต็อกสินค้าคงคลังภาคธุรกิจพุ่งขึ้น 15.1%ในเดือนพ.ย.

-- ธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) เปิดเผยว่า การผลิตภาคอุตสาหกรรมโดยรวมของสหรัฐลดลง 0.7% ในเดือนธ.ค. หลังจากปรับตัวลง 0.6% ในเดือนพ.ย.

ทั้งนี้ ตัวเลขการผลิตภาคอุตสาหกรรมโดยรวม เป็นการวัดการปรับตัวของภาคโรงงาน, เหมืองแร่ และสาธารณูปโภค

-- ธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ออกแถลงการณ์ระบุว่า นายเจอโรม พาวเวล ประธานเฟดวัย 69 ปี มีผลตรวจโควิด-19 เป็นบวก และมีอาการป่วยเล็กน้อย

"ท่านประธานพาวเวลได้รับการฉีดวัคซีนโควิด-19 ครบโดส รวมทั้งได้รับเข็มกระตุ้น และขณะนี้ท่านได้ปฏิบัติงานนอกสำนักงาน และได้กักตัวที่บ้านพักตามคำแนะนำของศูนย์ควบคุมและป้องกันโรคสหรัฐ (CDC)" แถลงการณ์ระบุ

-- กระทรวงยุติธรรมสหรัฐออกแถลงการณ์ระบุว่า ทางกระทรวงจะประกาศมาตรการบังคับใช้ครั้งใหญ่ต่อตลาดคริปโทเคอร์เรนซีระหว่างประเทศ

การประกาศดังกล่าวจะมีขึ้นในวันพฤหัสบดี (18 ม.ค.) เวลา 12.00 น.ตามเวลาสหรัฐ หรือ 24.00 น.ตามเวลาไทย

-- กระทรวงแรงงานสหรัฐเปิดเผยดัชนีราคาผู้ผลิต (PPI) ซึ่งเป็นมาตรวัดเงินเฟ้อจากการใช้จ่ายของผู้ผลิต ประจำเดือนธ.ค.เมื่อคืนที่ผ่านมา โดยตัวเลข PPI ดังกล่าวต่ำกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ไว้ และบ่งชี้ว่าเงินเฟ้อของสหรัฐได้ผ่านจุดสูงสุดแล้ว

ทั้งนี้ ดัชนี PPI ทั่วไป ซึ่งรวมหมวดอาหารและพลังงาน เพิ่มขึ้น 6.2% ในเดือนธ.ค. เมื่อเทียบรายปี ต่ำกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ที่ระดับ 6.8% หลังจากเพิ่มขึ้น 7.3% ในเดือนพ.ย.

-- กระทรวงพาณิชย์สหรัฐเปิดเผยว่า ยอดค้าปลีกดิ่งลง 1.1% ในเดือนธ.ค. ขณะที่นักวิเคราะห์คาดว่าปรับตัวลงเพียง 0.8% หลังจากลดลง 1.0% ในเดือนพ.ย.

ยอดค้าปลีกได้รับผลกระทบจากยอดขายรถยนต์ที่ลดลง รวมทั้งการปรับตัวลงของราคาน้ำมันเบนซิน ซึ่งกระทบต่อยอดขายของสถานีบริการน้ำมัน

-- ข้อมูลเศรษฐกิจสำคัญในวันนี้ ญี่ปุ่นมีกำหนดเปิดเผยยอดนำเข้า ยอดส่งออก และดุลการค้าเดือนธ.ค., ออสเตรเลียจะเปิดเผยอัตราว่างงานเดือนธ.ค., สหรัฐมีกำหนดเปิดเผยจำนวนผู้ขอรับสวัสดิการว่างงานรายสัปดาห์, ดัชนีการผลิตเดือนม.ค.จากเฟดฟิลาเดลเฟีย และสต็อกน้ำมันรายสัปดาห์จากสำนักงานสารสนเทศด้านพลังงานสหรัฐ (EIA)


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ