มณฑลเสฉวนอนุญาตคู่รักมีบุตรโดยไม่ต้องแต่งงาน พร้อมรับสวัสดิการเทียบเท่าคู่สมรส

ข่าวเศรษฐกิจ Monday January 30, 2023 16:05 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

คณะกรรมการสุขภาพประจำมณฑลเสฉวนทางภาคตะวันตกเฉียงใต้ของจีนเตรียมอนุญาตให้คู่รักสร้างครอบครัวโดยไม่ต้องแต่งงาน แต่ยังได้รับสวัสดิการเช่นเดียวกับคู่ชีวิตที่จดทะเบียนสมรสแบบถูกต้องตามกฎหมาย โดยถือเป็นความพยายามครั้งล่าสุดในการกระตุ้นอัตราการเกิด หลังจากจีนเผชิญปัญหาอัตราการเกิดทรุดตัวลง

ปัจจุบันรัฐบาลกลางจีนอนุญาตให้เฉพาะหญิงที่แต่งงานอย่างถูกต้องตามกฎหมายเท่านั้นถึงให้กำเนิดบุตรได้ แต่รัฐบาลระดับท้องถิ่นได้ตัดสินใจปรับปรุงกฎเกณฑ์ดังกล่าว โดยอนุญาตให้คนโสดคลอดบุตรได้เช่นเดียวกัน เพื่อแก้ปัญหาอัตราการแต่งงานและการเกิดที่ลดลงแตะระดับต่ำเป็นประวัติการณ์ตลอดช่วงหลายปีที่ผ่านมา

ทั้งนี้ คณะกรรมการสุขภาพประจำมณฑลเสฉวนระบุบนเว็บไซต์ว่า ตั้งแต่วันที่ 15 ก.พ. คู่แต่งงานและคนโสดที่ต้องการมีบุตรสามารถลงทะเบียนกับรัฐบาลมณฑลเสฉวน โดยไม่ได้กำหนดเพดานการมีบุตร

คณะกรรมการสุขภาพประจำมณฑลเสฉวนแถลงว่า มาตรการที่อนุญาตให้คนโสดมีบุตรครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อส่งเสริมการพัฒนาด้านประชากรอย่างมีสมดุลในระยะยาว

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า ระบบการลงทะเบียนการมีบุตรทั่วประเทศที่เปิดให้คู่สมรสลงทะเบียนกับรัฐบาลท้องถิ่นนั้นจะรับประกันว่าการประกันการมีบุตรนั้นครอบคลุมค่าใช้จ่ายทางการแพทย์ พร้อมทั้งยังอนุญาตให้คู่แต่งงานสามารถลาคลอดโดยได้รับเงินเดือนตามปกติ

ความเคลื่อนไหวล่าสุดนี้จะทำให้คู่รักที่ไม่ได้จดทะเบียนสมรสในมณฑลเสฉวนได้รับสวัสดิการเช่นเดียวกับคู่สมรสที่แต่งงานอย่างถูกต้องตามกฎหมาย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ