เกาหลีเหนือขโมยคริปโทฯ ทุบสถิติในปี 65 ราว 630 ล้านดอลล์

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday February 7, 2023 13:46 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ผู้ตรวจสอบการคว่ำบาตรอิสระรายงานต่อคณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติ (UNSC) ว่า เกาหลีเหนือทำการขโมยสินทรัพย์คริปโทฯ ในปี 2565 มากกว่าในปีอื่น ๆ และมุ่งเป้าหมายที่เครือข่ายการบินและอวกาศ รวมถึงบริษัทด้านการป้องกันประเทศของต่างชาติ

รายงานระบุว่า "เกาหลีเหนือใช้เทคนิคทางไซเบอร์ที่ซับซ้อนมากขึ้นเพื่อเข้าถึงเครือข่ายดิจิทัลที่เกี่ยวข้องกับการเงินทางไซเบอร์ และเพื่อขโมยข้อมูลที่อาจมีมูลค่า รวมถึงโครงการอาวุธต่าง ๆ ด้วย

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า ก่อนหน้านี้ ผู้ตรวจสอบฯ ได้กล่าวหาว่า เกาหลีเหนือใช้การโจมตีทางไซเบอร์เพื่อช่วยเป็นเงินทุนในโครงการนิวเคลียร์และขีปนาวุธ

"มูลค่าสินทรัพย์คริปโทฯ ที่ถูกเกาหลีเหนือขโมยในปี 2565 มีมากกว่าทุกปีก่อนหน้านั้น" ผู้ตรวจสอบฯ ระบุโดยอ้างข้อมูลจากประเทศสมาชิกสหประชาชาติ (UN) และบริษัทรักษาความปลอดภัยทางไซเบอร์หลายแห่ง

หน่วยงานตรวจสอบระบุว่า เกาหลีใต้ประเมินว่า กลุ่มแฮกเกอร์ที่เกี่ยวข้องกับเกาหลีเหนือขโมยสินทรัพย์คริปโทฯ มูลค่า 630 ล้านดอลลาร์ในปี 2565 ขณะที่บริษัทรักษาความปลอดภัยทางไซเบอร์ประเมินว่า อาชญากรรมทางไซเบอร์ของเกาหลีเหนือสร้างรายได้จากสกุลเงินคริปโทฯ มูลค่ากว่า 1 พันล้านดอลลาร์

รายงานระบุว่า เทคนิคต่าง ๆ ที่แฮกเกอร์ใช้นั้นซับซ้อนมากขึ้น ดังนั้นการแกะรอยสิ่งที่ถูกขโมยไปจึงยากขึ้นตามไปด้วย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ