ญี่ปุ่นจ่อยกเลิกคำแนะนำสวมหน้ากากอนามัยในอาคารตั้งแต่มี.ค.

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday February 9, 2023 15:04 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สถานีโทรทัศน์เอ็นเอชเคของญี่ปุ่นรายงานว่า รัฐบาลญี่ปุ่นกำลังพิจารณาอนุญาตให้ประชาชนสามารถเลือกได้เองว่าจะสวมหน้ากากอนามัยในอาคารหรือไม่ โดยอาจมีผลบังคับใช้เร็วที่สุดในเดือนมี.ค.

ปัจจุบันรัฐบาลแนะนำให้สวมหน้ากากอนามัยในอาคาร เพื่อป้องกันการติดเชื้อโควิด-19 แต่วางแผนที่จะแนะนำให้ประชาชนเลือกด้วยตัวเองว่าจะสวมหน้ากากอนามัยหรือไม่ ในช่วงไล่เลี่ยกับที่รัฐบาลปรับให้โรคโควิด-19 ลดลงมาอยู่ประเภทเดียวกับโรคไข้หวัดตามฤดูกาลในวันที่ 8 พ.ค.

เจ้าหน้าที่รัฐบาลระบุว่า ยอดผู้ติดเชื้อรายใหม่ลดลงทั่วประเทศและจะต้องใช้เวลาประมาณหนึ่งเดือนในการเตรียมปรับเปลี่ยนการจำแนกหมวดหมู่ของโรคโควิด-19 พร้อมแนะนำว่าช่วงครึ่งแรกของเดือนมี.ค.นับเป็นช่วงเวลาที่เหมาะสมในการให้ประชาชนตัดสินใจเรื่องการสวมหน้ากากอนามัยด้วยตนเอง

ขณะที่สำนักข่าวนิกเกอิเอเชียรายงานโดยอ้างอิงข้อมูลจากข้อเสนอเปลี่ยนแปลงนโยบายรับมือโรคโควิด-19 ของญี่ปุ่นว่า ประชาชนควรฉีดวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 ปีละครั้งในช่วงฤดูใบไม้ร่วงถึงต้นฤดูหนาว เพื่อป้องกันการติดเชื้อในช่วงเทศกาลวันหยุดประจำปี โดยคณะที่ปรึกษากระทรวงสาธารณสุข แรงงาน และสวัสดิการญี่ปุ่นสรุปเมื่อวันพุธ (8 ก.พ.) ว่า การฉีดวัคซีนประจำปีนั้นถือเป็นเรื่องที่เหมาะสมสำหรับประชาชนส่วนใหญ่


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ