"ไฮบ์" ต้นสังกัดบอยแบนด์ BTS รุกซื้อหุ้นเอสเอ็ม เสริมแกร่งในธุรกิจ K-pop

ข่าวเศรษฐกิจ Friday February 10, 2023 13:28 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

บริษัทไฮบ์ (HYBE) ซึ่งเป็นธุรกิจบันเทิงรายใหญ่ของเกาหลีใต้ และต้นสังกัดของวงบีทีเอส (BTS) ซึ่งเป็นบอยแบนด์เพลงป็อปเกาหลี (K-pop) ชื่อดังเปิดเผยว่า บริษัทได้เข้าซื้อหุ้นมูลค่า 4.23 แสนล้านวอน (335 ล้านดอลลาร์) ในบริษัทเอสเอ็ม เอนเตอร์เทนเมนต์ (SM Entertainment) ซึ่งเป็นบริษัทคู่แข่ง โดยมีเป้าหมายที่จะได้รับสิทธิในการบริหารจัดการเพื่อเสริมสร้างสถานะของไฮบ์ในอุตสาหกรรม K-pop ให้มีความแข็งแกร่งมากขึ้น

ไฮบ์ระบุในแถลงการณ์วันนี้ (10 ก.พ.) ว่า การรุกซื้อหุ้นจะทำให้ไฮบ์กลายเป็นผู้ถือหุ้นรายใหญ่ที่สุดในเอสเอ็ม เนื่องจากไฮบ์ได้เข้าถือหุ้น 14.8% ของเอสเอ็มที่ซื้อมาจากนายลี ซู-มาน ผู้ถือหุ้นรายใหญ่สุดก่อนหน้านี้และผู้ก่อตั้งเอสเอ็มซึ่งเดิมถือหุ้นอยู่ราว 18.4%

"ไฮบ์เห็นชอบกับการริเริ่มกลยุทธ์ในด้านต่าง ๆ ของนายลี ซึ่งรวมถึงกลยุทธ์ทางธุรกิจเกี่ยวกับเมตาเวิร์ส, ระบบมัลติ-เลเบล และการรณรงค์วิสัยทัศน์ที่ยั่งยืน" นายแบง ซี-ฮยุค ประธานของไฮบ์กล่าว

ทั้งนี้ ไฮบ์เป็นบริษัทต้นสังกัดที่ดูแลวงบอยแบนด์ BTS ส่วนเอสเอ็มเป็นค่ายธุรกิจบันเทิงที่ดูแลศิลปิน K-pop ที่มีชื่อเสียงวงอื่น ๆ เช่น เอ็นซีที (NCT) และเอสปา (Aespa)

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า ตลอดหลายปีที่ผ่านมา อุตสาหกรรมดนตรี K-pop ของเกาหลีใต้มีเจ้าตลาดรายใหญ่อยู่ 3 รายซึ่งได้แก่ เอสเอ็ม, เจวายพี และวายจี เอนเตอร์เทนเมนต์ จนกระทั่งเมื่อวง BTS สามารถแจ้งเกิดในเวทีโลก ทำให้ไฮบ์กลายเป็นธุรกิจบันเทิงที่ใหญ่กว่าเจ้าตลาดเดิมทั้ง 3 รายดังกล่าว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ