ธนาคาร DBS เผยกำไรพุ่ง 68% คาดทั้งปีธุรกิจสดใส

ข่าวเศรษฐกิจ Monday February 13, 2023 10:20 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ดีบีเอส กรุ๊ป (DBS Group) ธนาคารรายใหญ่ที่สุดของสิงคโปร์และเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ รายงานผลกำไรรายไตรมาสเพิ่มขึ้น 68% ซึ่งสูงกว่าที่คาดการณ์ เนื่องจากการปรับอัตราดอกเบี้ยสูงขึ้นช่วยเพิ่มส่วนต่างรายได้ดอกเบี้ยสุทธิ และยังคงคาดการณ์ว่าธุรกิจสินเชื่อในปีนี้จะเติบโตในอัตราเลขหลักหน่วยช่วงกลาง ๆ

ดีบีเอสเปิดเผยว่า กำไรสุทธิในเดือนต.ค-ธ.ค. 2565 เพิ่มสูงขึ้นแตะระดับสูงสุดเป็นประวัติการณ์ที่ 2.34 พันล้านดอลลาร์สิงคโปร์ (1.76 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ) มากกว่าที่นักวิเคราะห์คาดไว้ที่ 2.16 พันล้านดอลลาร์สิงคโปร์ และเพิ่มขึ้นจากช่วงเดียวกันของปีก่อนหน้าซึ่งมีกำไร 1.39 พันล้านดอลลาร์สิงคโปร์

นายพิยุช คุปตะ ซีอีโอของดีบีเอส กรุ๊ป เปิดเผยในวันนี้ (13 ก.พ.) ว่า "ระบบการดำเนินงานธุรกิจของเรานั้นมั่นคงและคุณภาพของสินทรัพย์ก็แข็งแกร่ง เราคาดว่าตลาดจะกลับมามีความเชื่อมั่นอีกในปีที่จะมาถึง เมื่ออัตราดอกเบี้ยอ่อนแรงลงและจีนเปิดประเทศ"

นอกจากนี้ ดีบีเอสยังประกาศจ่ายเงินปันผลพิเศษ 50 เซนต์สิงคโปร์ต่อหุ้นด้วย

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า กำไรส่วนใหญ่ของดีบีเอสมาจากสิงคโปร์และฮ่องกง โดยดีบีเอสเป็นธนาคารสิงคโปร์รายแรกที่ออกมาประกาศผลประกอบการรอบนี้ ขณะที่นักวิเคราะห์มองว่า ธนาคารหลายแห่งในสิงคโปร์น่าจะมีส่วนต่างรายได้ดอกเบี้ยสุทธิรายไตรมาสสูงที่สุดเป็นประวัติการณ์ในรอบกว่า 1 ทศวรรษ อันเป็นผลจากการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย แต่เมื่อวัฏจักรการเติบโตถึงจุดสูงสุดและเศรษฐกิจชะลอตัวลง การเติบโตของผลกำไรก็ชะงักตามไปด้วย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ