อินเดียถกระเบียบคริปโทฯ กับกลุ่ม G20 เล็งพัฒนากรอบมาตรฐานทั่วโลก

ข่าวเศรษฐกิจ Monday February 13, 2023 10:43 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นางเนียร์มาลา สิฐรามัน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังอินเดีย เปิดเผยว่า อินเดียกำลังหารือกับสมาชิกกลุ่ม G20 ในการพัฒนากรอบมาตรฐานระดับโลก เพื่อใช้ควบคุมดูแลคริปโทเคอร์เรนซี

นางสิฐรามันให้สัมภาษณ์กับสื่อมวลชนหลังพบปะกับคณะกรรมการธนาคารกลางอินเดียว่า การกำกับดูแลคริปโทเคอร์เรนซีเป็นเรื่องที่ประเทศใดประเทศหนึ่งทำเองฝ่ายเดียวไม่ได้ โดยกล่าวว่า "พวกเราจึงมาหารือด้วยกันกับทุกประเทศว่า เราจะช่วยกันวางแนวปฏิบัติมาตรฐานที่พวกเราทุกชาตินำไปปรับใช้และสร้างกรอบควบคุมดูแลได้หรือไม่"

สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานว่า อินเดียเป็นประธาน G20 ในปีนี้ โดยคาดว่าการกำกับดูแลคริปโทฯ และการเปลี่ยนแปลงของสภาพอากาศ จะเป็นหนึ่งในหลาย ๆ ประเด็นที่จะหยิบมาพูดถึง

ถ้อยแถลงของรัฐมนตรีคลังอินเดียยังสอดคล้องกับที่กองทุนระหว่างประเทศ (IMF) เคยย้ำไว้ถึงการพัฒนากรอบมาตรฐานระดับโลกสำหรับการควบคุมคริปโทเคอร์เรนซีว่า "ท้ายที่สุด เราจำเป็นต้องมีระเบียบควบคุมและกำกับดูแลคริปโทฯ ที่แข็งแกร่ง ครอบคลุม และเหมือนกันทั่วโลก"

ทั้งนี้ แม้อินเดียจะไม่ได้แบนการซื้อขายสินทรัพย์คริปโทฯ แต่ได้มีการเก็บภาษีอย่างหนักหน่วงเมื่อปีที่แล้ว ทำให้การซื้อขายคริปโทฯต้องหยุดชะงัก นอกจากนี้ อินเดียยังห้ามนำกำไรที่ได้จากคริปโทฯ ประเภทหนึ่งไปชดเชยการขาดทุนในคริปโทฯ อีกประเภทด้วย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ