เกาหลีใต้หวังเศรษฐกิจ-การส่งออกโตขึ้น หลังจีนเปิดประเทศ

ข่าวเศรษฐกิจ Monday February 13, 2023 14:28 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

การเปิดประเทศของจีนจากการยุตินโยบายควบคุมโควิด-19 และการฟื้นฟูเศรษฐกิจของประเทศ คาดว่าจะมีส่วนช่วยในการกระตุ้นการเติบโตของเศรษฐกิจและภาคการส่งออกของเกาหลีใต้ ซึ่งพึ่งพาประเทศจีนเป็นอย่างมาก

รายงานของสมาคมการค้าระหว่างประเทศแห่งเกาหลี (KITA) เผยว่าสถาบันทั่วโลกได้คาดการณ์ว่าในปี 2566 เศรษฐกิจของจีนจะขยายตัว 5.1% เมื่อเทียบกับปีก่อนหน้า โดยได้อานิสงส์จากการเปิดประเทศหลังจากบังคับใช้นโยบายโควิดเป็นศูนย์มานานหลายปีและแผนการกระตุ้นเศรษฐกิจของจีน

หากการคาดการณ์ดังกล่าวเป็นจริง การเติบโตอย่างแข็งแกร่งของเศรษฐกิจจีนมีแนวโน้มจะช่วยให้เศรษฐกิจเกาหลีใต้เติบโตขึ้นอีก 0.16 จุดเปอร์เซ็นต์ และการส่งออกเติบโตอีก 0.55 จุดเปอร์เซ็นต์ในปีนี้

สำนักข่าวยอนฮัปรายงานเมื่อวานนี้ (12 ก.พ.) ว่า รัฐบาลเกาหลีใต้คาดการณ์ว่าเศรษฐกิจของเกาหลีใต้จะขยายตัวประมาณ 1.6% ในปี 2566 ลดลงจาก 2.6% ในปี 2565 ส่วนการส่งออกในปี 2566 คาดว่าจะลดลง 4.5% เมื่อเทียบกับการเติบโต 6.1% ของปีที่แล้ว

"เกาหลีใต้จำเป็นต้องใช้ประโยชน์ให้มากที่สุดจากการเปิดประเทศของจีนและหาทางตีตลาดภายในประเทศจีนให้ได้เพื่อเอาชนะปัญหาส่งออกซบเซา" รายงานของ KITA ระบุ

ทั้งนี้เศรษฐกิจของเกาหลีใต้ได้รับผลกระทบอย่างมากจากความผันผวนของเศรษฐกิจจีน เนื่องจากจีนเป็นประเทศคู่ค้ารายใหญ่ที่สุด


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ