สิงคโปร์จ่อแบ่งงบช่วยแก้ปัญหาเงินเฟ้อและแรงงานที่ถูกเลิกจ้าง

ข่าวเศรษฐกิจ Monday February 13, 2023 15:19 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักข่าวซีเอ็นบีซีรายงานว่า สิ่งที่ชาวสิงคโปร์กังวลที่สุดในช่วงนี้คือปัญหาเงินเฟ้อและการเลิกจ้างงาน ดังนั้นจึงมีการคาดการณ์กันว่ารัฐบาลจะใช้งบประมาณปี 2566 มาช่วยบรรเทาปัญหาดังกล่าว ซึ่งนายลอว์เรนซ์ หว่อง รองนายกรัฐมนตรีควบตำแหน่งรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังสิงคโปร์จะเป็นผู้ประกาศงบประมาณประจำปี 2566 ในเวลา 14.30 น.ของวันอังคารที่ 14 ก.พ.ตามเวลาไทย

ทั้งนี้ รัฐบาลมีการใช้งบประมาณในการกำหนดมาตรการสนับสนุนชาวสิงคโปร์ในแต่ละปีการเงิน ซึ่งเริ่มตั้งแต่วันที่ 1 เม.ย.จนถึงวันที่ 31 มี.ค.ของปีถัดไป

นายหว่องกล่าวไว้ในงานเปิดตัวโครงการบัตรกำนัลสภาพัฒนาชุมชน (CDC - Community Development Council) เมื่อวันที่ 3 ม.ค. ว่า งบประมาณปี 2566 ถือเป็น "ของขวัญวันวาเลนไทน์สำหรับทุกคน" โดยให้สัญญาว่าจะมีการออกมาตรการช่วยเหลือชาวสิงคโปร์ในการต่อสู้กับภาวะเงินเฟ้อและราคาสินค้าที่สูงขึ้น โดยเฉพาะกลุ่มเปราะบางและกลุ่มที่มีรายได้น้อย

ในปี 2565 รัฐบาลได้เปิดตัวแผนประกันมูลค่า 6.6 พันล้านดอลลาร์สิงคโปร์ (4.9 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ) เพื่อบรรเทาผลกระทบจากการขึ้นภาษีสินค้าและบริการผ่านการแจกจ่ายเงินสด, แจกบัตรกำนัล CDC สำหรับสิ่งจำเป็นในชีวิตประจำวัน, ส่วนลดค่าสาธารณูปโภค และเพิ่มเงินในระบบออมทรัพย์เพื่อสุขภาพ (MediSave) โดยรัฐบาลได้เพิ่มวงเงินให้อีก 1.4 พันล้านดอลลาร์สิงคโปร์ ทำให้ยอดรวมอยู่ที่ 8 พันล้านดอลลาร์สิงคโปร์

สำหรับการประกาศงบประมาณในปีนี้ รัฐบาลมีแนวโน้มที่จะเปิดเผยรายละเอียดเกี่ยวกับการปรับปรุงแผนใหม่ ๆ เพิ่มเติม

อนึ่ง อัตราเงินเฟ้อพื้นฐานของสิงคโปร์เพิ่มขึ้น 5.1% ในเดือนธ.ค. 2565 เมื่อเทียบกับปีก่อนหน้า ขณะที่อัตราเงินเฟ้อพื้นฐานเฉลี่ยอยู่ที่ 4.1% ในปี 2565 ซึ่งสูงกว่าระดับ 0.9% ในปี 2564


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ