"สแตนชาร์ต" อู้ฟู่กำไรพุ่ง 28% เพิ่มคาดการณ์ผลประกอบการพร้อมซื้อคืนหุ้น

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday February 16, 2023 15:08 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ธนาคารสแตนดาร์ด ชาร์เตอร์ด (สแตนชาร์ต) ของอังกฤษได้ปรับเพิ่มคาดการณ์ผลประกอบการและประกาศโครงการซื้อหุ้นคืนรอบใหม่มูลค่า 1 พันล้านดอลลาร์ในวันนี้ (16 ก.พ.) หลังรายงานผลกำไรก่อนหักภาษีรายปีพุ่งขึ้น 28% ในปีที่ผ่านมา เนื่องจากอัตราดอกเบี้ยที่สูงขึ้นทั่วโลกได้หนุนรายได้ด้านการปล่อยสินเชื่อของธนาคาร

ทั้งนี้ สแตนดาร์ด ชาร์เตอร์ดรายงานว่า กำไรก่อนหักภาษีอยู่ที่ 4.3 พันล้านดอลลาร์ในปี 2565 แม้ตัวเลขดังกล่าวต่ำกว่าการคาดการณ์เฉลี่ยของนักวิเคราะห์ที่ทางธนาคารจัดทำเอาไว้ที่ 4.73 พันล้านดอลลาร์ แต่สูงกว่ากำไรก่อนหักภาษีในปี 2564 ที่ 3.35 พันล้านดอลลาร์

สแตนดาร์ด ชาร์เตอร์ดได้แรงหนุนจากการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยในเชิงรุกของธนาคารกลางต่าง ๆ เพื่อสกัดเงินเฟ้อ ทำให้บรรดาผู้ปล่อยสินเชื่อคิดดอกเบี้ยได้สูงขึ้น หลังจากอัตราดอกเบี้ยเคลื่อนไหวใกล้ระดับ 0% มานานนับ 10 ปี

นอกจากนี้ สแตนดาร์ด ชาร์เตอร์ดระบุว่า จะเริ่มต้นดำเนินโครงการซื้อหุ้นคืนครั้งล่าสุดในทันที ขณะเดียวกันก็ปรับเพิ่มคาดการณ์ผลประกอบการ โดยคาดว่าจะบรรลุเป้าหมายอัตราส่วนผลตอบแทนต่อส่วนของผู้ถือหุ้นที่ 10% ในปีนี้ และ 11% ในปี 2567 โดยก่อนหน้านี้คาดการณ์ว่าจะอยู่ที่ 10% ในปี 2567


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ