ผู้เชี่ยวชาญชี้ การเติบโตของศก.จีนส่งผลดีต่อศก.มาเลเซีย

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday February 16, 2023 15:40 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ผู้เชี่ยวชาญเปิดเผยว่า การขยายตัวของเศรษฐกิจจีนอย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะท่ามกลางการผ่อนปรนมาตรการโควิด-19 จะส่งผลเชิงบวกต่อมาเลเซียและภูมิภาคนี้

ผู้เชี่ยวชาญดังกล่าวระบุว่า มาเลเซียไม่เพียงพึ่งพาจีนด้านจำนวนนักท่องเที่ยวและการส่งออกสินค้าโภคภัณฑ์และสินค้าที่ผลิตเท่านั้น แต่มาเลเซียยังแสวงหาการเข้าถึงตลาดจีนเพิ่มขึ้น ตลอดจนความร่วมมือทางเศรษฐกิจที่ลึกซึ้งยิ่งขึ้นและการลงทุนจากจีนเพื่อรักษาการเติบโตทางเศรษฐกิจของประเทศ

นายโหลว เคียน ฉวน ประธานสมาคมหอการค้าและอุตสาหกรรมจีนแห่งมาเลเซีย (ACCCIM) ให้สัมภาษณ์กับสำนักข่าวซินหัวว่า เห็นได้ชัดว่าความเจริญรุ่งเรืองของมาเลเซียเกี่ยวข้องกับการเติบโตของจีน เนื่องจากจีนยังคงเป็นประเทศคู่ค้ารายใหญ่ที่สุดของมาเลเซียติดต่อกัน 14 ปี (2552-2565) คิดเป็นสัดส่วนการค้าถึง 17.1% จากทั้งหมดในปี 2565

ขณะเดียวกัน นายโหลวเสริมว่า การเติบโตอย่างรวดเร็วของเศรษฐกิจจีนจะช่วยหนุนโอกาสทางเศรษฐกิจและธุรกิจของสมาคมประชาชาติแห่งเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ (อาเซียน) โดยเฉพาะด้านภาคการท่องเที่ยวและการบริการ รวมถึงอุตสาหกรรมการบิน เนื่องจากจำนวนนักท่องเที่ยวจีนที่คาดว่าจะฟื้นตัว

ทั้งนี้ นายโหลวกล่าวว่า คาดว่าอุปสงค์คงค้างของผู้บริโภคจีนในภูมิภาคจะช่วยสนับสนุนกิจกรรมภายในประเทศของกลุ่มประเทศอาเซียน นักเดินทางเพื่อธุรกิจและนักลงทุนของจีนคาดว่าจะเดินทางรอบอาเซียนเพื่อแสวงหาโอกาสทางธุรกิจและการลงทุน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ