ฮ่องกงเคาะแผนเปิดทางนักลงทุนรายย่อยเทรดบิตคอยน์-อีเธอร์

ข่าวเศรษฐกิจ Monday February 20, 2023 16:53 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานว่า ฮ่องกงได้สรุปแผนการที่จะเปิดโอกาสให้นักลงทุนรายย่อยสามารถซื้อขายดิจิทัลโทเคน เช่นบิตคอยน์และอีเธอร์ได้ นับเป็นก้าวสำคัญสู่เป้าหมายในการเป็นศูนย์กลางคริปโทฯ ในการเปลี่ยนแปลงนโยบายซึ่งสวนทางกับการปราบปรามคริปโทฯ ในสหรัฐ

หน่วยงานกำกับดูแลระบุในเอกสารการปรึกษาวันนี้ (20 ก.พ.) ว่า นักลงทุนรายย่อยจะได้รับอนุญาตให้เทรดเหรียญคริปโทฯ ที่มีขนาดใหญ่ผ่านแพลตฟอร์มเทรดที่ได้รับการรับรองจากสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และสัญญาซื้อขายล่วงหน้า (SFC) โดยมีมาตรการป้องกันต่าง ๆ เช่น การทดสอบความรู้ แบบประเมินความเสี่ยง และการจำกัดความเสี่ยงที่สมเหตุสมผล

อย่างไรก็ตาม ทางหน่วยงานฯ ไม่ได้ระบุว่าโทเคนขนาดใหญ่ตัวไหนบ้างที่จะได้รับอนุญาตให้นักลงทุนรายย่อยเทรดได้ แต่กล่าวว่า เหรียญต่าง ๆ ควรอยู่ในดัชนีสำหรับการลงทุนที่ได้รับการยอมรับได้อย่างน้อย 2 ดัชนีจากผู้ให้บริการอิสระที่มีประสบการณ์ในภาคการเงินแบบดั้งเดิม

โฆษกของ SFC ระบุว่า ช่วงการปรึกษาหารือจะสิ้นสุดลงในวันที่ 31 มี.ค.นี้ และวัตถุประสงค์คือเพื่อออกใบอนุญาตใหม่ในการเทรดคริปโทฯ สำหรับรายย่อยในระบบ ซึ่งจะครบกำหนดในวันที่ 1 มิ.ย. ทั้งนี้ บิตคอยน์และอีเธอร์ ซึ่งเป็นสินทรัพย์ดิจิทัลที่มีขนาดใหญ่ที่สุด 2 รายการตามมูลค่าตลาด มีแนวโน้มที่จะได้จดทะเบียนเทรดกับแพลตฟอร์มต่าง ๆ ในฮ่องกง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ