HSBC เผยขาดทุน 300 ล้านดอลลาร์ จากดีลขายธุรกิจในรัสเซีย

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday February 21, 2023 15:48 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ธนาคารเอชเอสบีซี (HSBC) ซึ่งเป็นธนาคารที่ใหญ่ที่สุดในยุโรป เปิดเผยในวันนี้ (21 ก.พ.) ว่า ยังคงคาดการณ์ว่าจะสามารถขายธุรกิจในรัสเซียได้เสร็จสิ้นภายในช่วงครึ่งแรกของปี 2566 นับเป็นการรายงานความคืบหน้าครั้งสำคัญเกี่ยวกับการดำเนินการดังกล่าว นับตั้งแต่ธนาคารเอชเอสบีซีเปิดเผยเมื่อเดือนก.ค. 2565 ว่าได้ตกลงที่จะขายธุรกิจให้กับเอ็กซ์โปแบงค์ (Expobank) ซึ่งเป็นธนาคารของรัสเซีย

ในรายงานผลประกอบการประจำปี 2565 ธนาคารเอสเอชบีซีรายงานว่า ประสบภาวะขาดทุน 300 ล้านดอลลาร์จากการขายธุรกิจดังกล่าว โดยข้อตกลงอยู่ในระหว่างรออนุมัติตามกฎระเบียบ แต่ไม่ได้ให้รายละเอียดเพิ่มเติม

ทั้งนี้ ในเดือนก.ค. 2565 ธนาคารเอชเอสบีซีระบุว่าข้อตกลงดังกล่าวอยู่ในระหว่างรออนุมัติจากรัฐบาลและหน่วยงานกำกับดูแลของรัสเซีย และให้หลังเพียงไม่นาน นายอเล็กเซ มอยซีฟ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการคลังรัสเซีย ออกมากล่าวว่ารัสเซียจะระงับไม่ให้ธนาคารต่างประเทศขายธุรกิจในรัสเซีย

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า นับตั้งแต่รัสเซียรุกรานยูเครนเมื่อเดือนก.พ.ปีที่แล้วภายใต้คำกล้าวอ้างว่าเป็นปฏิบัติการพิเศษทางทหาร บรรดาบริษัทข้ามชาติมากมายต่างถอนตัวออกจากรัสเซียอย่างรวดเร็ว แต่ภาคการธนาคารเป็นหนึ่งในภาคส่วนที่ถอนธุรกิจล่าช้าที่สุด เนื่องจากความกังวลเกี่ยวกับข้อกฎหมายของรัสเซีย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ