ทวิตเตอร์จ่อเก็บค่าบริการยืนยันตัวตนสองปัจจัย เตือนยกเลิกก่อนล็อกอินไม่ได้

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday February 22, 2023 11:34 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ทวิตเตอร์เตรียมเลิกให้บริการการยืนยันตัวตนแบบสองปัจจัย หรือ Two-Factor Authentication (2FA) แก่ผู้ใช้งานที่ไม่ได้เป็นสมาชิกแบบเสียค่าบริการรายเดือน โดยบริการ 2FA นั้นจะเป็นการตรวจสอบตัวตนบุคคลที่ล็อกอินใช้งานทวิตเตอร์แบบสองเท่าตัว ซึ่งจะช่วยเพิ่มความปลอดภัยให้กับบัญชีออนไลน์ของผู้ใช้งานอีกชั้นหนึ่ง นอกเหนือไปจากการป้อนรหัสเพียงอย่างเดียว

ทั้งนี้ สำนักข่าวบีบีซีระบุว่า วิธีการยืนยันตัวตนทั่วไปได้แก่การที่ระบบส่งรหัสให้ผู้ใช้งาน เพื่อให้ผู้ใช้งานนำไปป้อนเพื่อล็อกอินเข้าใช้งานแพลตฟอร์ม และการใช้แอปยืนยันตัวตน หรือ Authenticator app

ทว่าเมื่อวันเสาร์ที่ 18 ก.พ.ที่ผ่านมา บัญชีสนับสนุนทวิตเตอร์ (Twitter Support) ระบุว่า ตั้งแต่วันที่ 20 มี.ค.เป็นต้นไป บริการ 2FA นั้นจะสงวนเอาไว้ให้เฉพาะผู้ใช้บริการทวิตเตอร์ บลู (Twitter Blue) เท่านั้น โดยทวิตเตอร์ บลูเป็นบริการประเภทเสียค่าสมาชิกรายเดือน

ขณะเดียวกัน ผู้ใช้งาน 2FA ที่ไม่ได้เป็นสมาชิกทวิตเตอร์บลูบางรายได้รับข้อความแจ้งเตือนจากทวิตเตอร์ โดยระบุให้ผู้ใช้งานรีบดำเนินการยกเลิกการใช้บริการ 2FA ก่อนถึงกำหนดเส้นตาย มิฉะนั้นจะไม่สามารถล็อกอินใช้งานบัญชีทวิตเตอร์ได้

นายอีลอน มัสก์ เจ้าของทวิตเตอร์ระบุว่า แอปยืนยันตัวตนของทวิตเตอร์นั้นมีความปลอดภัยมากกว่าวิธีการยืนยันตัวตนอื่น ๆ โดยทวิตเตอร์เคยถูกบริษัทโทรศัพท์ฉ้อโกงและต้องจ่ายเงินกว่า 60 ล้านดอลลาร์ต่อปี เพราะ "ข้อความ SMS 2FA ปลอม"


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ