"เมตา" จ่อปลดพนักงานอีกหลายพันคนทั่วโลก ตามแผนปรับโครงสร้าง-ลดขนาดองค์กร

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday February 23, 2023 13:56 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

หนังสือพิมพ์วอชิงตัน โพสต์รายงานโดยอ้างแหล่งข่าวว่า บริษัทเมตา แพลตฟอร์มส์ กำลังเตรียมการปลดพนักงานรอบใหม่ โดยพุ่งเป้าลดจำนวนพนักงานทั่วทุกแผนกในบริษัทและทั่วโลก ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของการปรับโครงสร้างและลดขนาดองค์กร ซึ่งมาตรการรอบใหม่นี้อาจจะส่งผลกระทบต่อพนักงานหลายพันคน

รายงานระบุว่า เมตาซึ่งปรับลดพนักงานรอบแรกในเดือนพ.ย. 2565 ไปแล้ว 13% นั้น กำลังพิจารณาการปลดพนักงานรอบใหม่และลดโครงการบางโครงการลง

นายมาร์ค ซักเคอร์เบิร์ก ซีอีโอของเมตากล่าวในระหว่างการเปิดเผยผลประกอบการในเดือนนี้ว่า เขามีความรู้สึกว่าองค์กรมีการขับเคลื่อนช้าเกินไป พร้อมกับตั้งเป้าว่า ปี 2566 จะเป็น "ปีแห่งประสิทธิภาพ" และให้คำมั่นว่าจะปรับลดจำนวนผู้จัดการในระดับกลางและลดโครงการที่มีผลงานย่ำแย่

เมื่อวันที่ 2 ก.พ.ที่ผ่านมา เมตาเปิดเผยรายได้ในไตรมาส 4/2565 อยู่ที่ 3.217 หมื่นล้านดอลลาร์ สูงกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ไว้ที่ 3.153 หมื่นล้านดอลลาร์ อย่างไรก็ดี ต้นทุนและค่าใช้จ่ายในไตรมาส 4 พุ่ง 22% เมื่อเทียบรายปี สู่ระดับ 2.58 หมื่นล้านดอลลาร์

เมตาระบุในวันดังกล่าวว่า ค่าใช้จ่ายในการปรับโครงสร้างธุรกิจในแผนก Family of Apps และ Reality Labs อยู่ที่ 3.76 พันล้านดอลลาร์ และ 440 ล้านดอลลาร์ ตามลำดับในช่วงไตรมาส 4/2565

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ