ซีอีโอเจพีมอร์แกนมองเฟดเริ่มคุมเงินเฟ้อไม่อยู่ แต่มั่นใจศก.สหรัฐยังแกร่ง

ข่าวเศรษฐกิจ Friday February 24, 2023 08:50 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายเจมี ไดมอน ประธานเจ้าหน้าที่บริหารบริษัทเจพีมอร์แกน เชส แอนด์ โค กล่าวว่าธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ยังคงต้องพยายามควบคุมเงินเฟ้อต่อไป และคาดว่าอัตราดอกเบี้ยอาจคงระดับสูงนานกว่าที่คาด เนื่องจากเฟดต้องใช้เวลาอีกสักพักกว่าจะลดเงินเฟ้อให้ได้ตามเป้าหมายที่ 2%

"ผมเคารพนับถือคุณพาวเวลนะ แต่ความจริงก็คือเราเริ่มคุมเงินเฟ้อไม่อยู่เล็กน้อย" นายไดมอนให้สัมภาษณ์กับนายจิม เครเมอร์ พิธีกรประจำสถานีโทรทัศน์ซีเอ็นบีซีในรายการ "Halftime Report" เมื่อวานนี้ (23 ก.พ.)

ความเห็นของนายไดมอนมีขึ้นหลังจากที่เฟดเปิดเผยรายงานการประชุมประจำวันที่ 31 ม.ค. - 1 ก.พ. เมื่อวันพุธ (22 ก.พ.) ซึ่งบ่งชี้ว่ากรรมการเฟดส่วนใหญ่สนับสนุนให้คณะกรรมการเฟดเดินหน้าปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยเพื่อสกัดเงินเฟ้อ

ทั้งนี้ รายงานการประชุมระบุว่า "กรรมการเฟดมีความกังวลเกี่ยวกับเงินเฟ้อที่ยังคงสูงกว่าระดับเป้าหมาย 2% ของเฟด และตลาดแรงงานยังคงอยู่ในภาวะตึงตัวมาก ด้วยเหตุนี้เฟดควรจะปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยต่อไปจนกว่าจะมั่นใจว่าเงินเฟ้ออยู่ในทิศทางขาลงจนแตะระดับเป้าหมาย 2% อย่างยั่งยืน ซึ่งกระบวนการดังกล่าวอาจต้องใช้เวลาอีกระยะหนึ่ง"

อย่างไรก็ดี นายไดมอนกล่าวว่าตอนนี้เขาไม่ได้วางแผนใช้กลยุทธ์เตรียมรับมือกับภาวะเศรษฐกิจถดถอย เนื่องจากมองว่าเศรษฐกิจสหรัฐยังคงแข็งแกร่ง

"เศรษฐกิจสหรัฐในตอนนี้กำลังไปได้สวย ผู้บริโภคมีเงินมากและมีการจับจ่ายใช้สอย งานก็มีมากมาย นั่นคือวันนี้ แต่วันหน้าอาจมีเรื่องน่ากลัวรอเราอยู่ คุณกับผมก็รู้ว่าอะไร ๆ ก็ไม่แน่นอนอยู่เสมอ เป็นเรื่องปกติ" นายไดมอนกล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ