ตลาดโลหะลอนดอนจ่อเปิดเทรดนิกเกิลในเวลาทำการเอเชีย หลังเผชิญวิกฤตอุปทาน

ข่าวเศรษฐกิจ Friday February 24, 2023 11:02 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ตลาดโลหะลอนดอน (LME) จะกลับมาเปิดการซื้อขายสัญญานิกเกิลอีกครั้งในช่วงเวลาทำการของเอเชีย โดยจะเริ่มตั้งแต่วันที่ 20 มี.ค.เป็นต้นไป ซึ่งคาดว่าจะช่วยเพิ่มอุปทานนิกเกิลในตลาด LME ที่กำลังฟื้นตัวอย่างลำบากในขณะนี้ หลังจากเกิดวิกฤตอุปทานในปีที่แล้ว

เมื่อวันที่ 8 มี.ค. 2565 ตลาด LME ได้ระงับการซื้อขายนิกเกิลเป็นเวลา 1 สัปดาห์ และยุติการทำธุรกรรมหลายพันล้านดอลลาร์ในตลาดนิกเกิล หลังจากราคานิกเกิลพุ่งทะลุระดับ 100,000 ดอลลาร์/ตัน อันเนื่องมาจากกระแสการไล่ซื้อเพื่อดันราคาให้สูงขึ้น (short squeeze) โดยเฉพาะอย่างยิ่งการไล่ซื้อโดยบริษัทชิงซาน โฮลดิ้ง กรุ๊ป (Tsingshan Holding Group) ซึ่งเป็นผู้ผลิตนิกเกิลรายใหญ่

รายงานระบุว่า LME ยังคงระงับการซื้อขายนิกเกิลในช่วงเวลาทำการของเอเชียนับจากนั้น ซึ่งเป็นช่วงเวลาที่ราคาพุ่งขึ้นอย่างรวดเร็วที่สุดเมื่อมีการทำ short squeeze และปัจจุบันตลาดเปิดทำการในเวลา 08.00 น. ตามเวลาลอนดอน

สัญญานิกเกิลได้รับผลกระทบจากปัญหาอุปทานนับตั้งแต่เหตุการณ์ดังกล่าว และมีส่วนทำให้เกิดเงื่อนไขการซื้อขายที่ไม่แน่นอน อีกทั้งสร้างความไม่มั่นใจเกี่ยวกับความสามารถในการเติบโตของนิกเกิลซึ่งเป็นโลหะที่ใช้ในการผลิตแบตเตอรี่และสแตนเลส และวิกฤตนี้ยังนำไปสู่การสอบสวนและการฟ้องร้อง และนักลงทุนรายใหญ่บางรายยังได้ประกาศว่าจะไม่ซื้อขายนิกเกิลอีก

ในช่วงหลายเดือนที่ผ่านมา ตลาด LME พยายามจะกลับมาทำการซื้อขายนิกเกิลในเวลาทำการของเอเชียอีกครั้ง และล่าสุด LME ระบุว่าทางตลาดคาดหวังว่าจะกลับมาดำเนินการดังกล่าวอีกตั้งแต่วันที่ 20 มี.ค.นี้เป็นต้นไป เพื่อเพิ่มอุปทานนิกเกิลในตลาด

ก่อนหน้านี้นักลงทุนกังวลว่า ปัญหาอุปทานนิกเกิลในตลาดโลกจะมีความรุนแรงขึ้นอีก อันเนื่องจากมาตรการคว่ำบาตรต่อรัสเซีย ซึ่งเป็นผู้ผลิตนิกเกิลรายใหญ่ของโลก โดยข้อมูลจากสำนักงานสำรวจธรณีวิทยาสหรัฐ (USGS) ระบุว่า รัสเซียเป็นผู้ส่งออกนิกเกิลอันดับ 3 ของโลก โดยในปี 2564 รัสเซียส่งออกนิกเกิล 250,000 ตัน คิดเป็น 9.25% ของปริมาณการผลิตนิกเกิลทั่วโลก


แท็ก เอเชีย  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ