ผลสำรวจชี้ภาคธุรกิจอังกฤษมีมุมมองบวกต่อแนวโน้มเศรษฐกิจและรายได้

ข่าวเศรษฐกิจ Monday February 27, 2023 09:27 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

บอสตัน คอนซัลติ้ง กรุ๊ป เซ็นเตอร์ ฟอร์ โกรท (Boston Consulting Group) หรือ BCG เปิดเผยผลสำรวจทางธุรกิจในวันนี้ (27 ก.พ.) โดยระบุว่า ภาคธุรกิจในอังกฤษมากกว่า 60% มีมุมมองในเชิงบวกเกี่ยวกับการเติบโตทางเศรษฐกิจของประเทศในระยะกลาง รวมถึงรายได้ของบริษัทในอีกไม่กี่ปีข้างหน้า ซึ่งตรงกันข้ามกับการคาดการณ์ของธนาคารกลางอังกฤษที่มองว่าเศรษฐกิจของประเทศจะซบเซาลง

ผลสำรวจระบุว่า ผู้นำภาคธุรกิจ 61% จากทั้งหมด 1,500 คน คาดการณ์ว่าการเติบโตของเศรษฐกิจจะดีขึ้นในระดับปานกลางหรือดีขึ้นเป็นอย่างมากภายในปี 2568 ขณะที่อีก 63% คาดว่ารายได้จะเติบโตในอีก 3 ปีข้างหน้า

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า ธนาคารกลางอังกฤษกล่าวในเดือนนี้ว่า การเติบโตที่อ่อนแอของผลผลิตในอังกฤษหมายอาจจะทำให้เศรษฐกิจเติบโตได้เพียง 0.7% ต่อปีในปี 2567 และ 2568 โดยไม่ทำให้เงินเฟ้อพุ่งขึ้น ในขณะเดียวกันก็คาดการณ์ว่าเศรษฐกิจจะเริ่มถดถอยในช่วงต้นปี 2566 และจะยาวไปจนถึงต้นปี 2567

นายราอูล รูปาเรล ผู้อำนวยการ BCG กล่าวว่า "เป็นเรื่องง่ายที่ภาคธุรกิจจะแสดงมุมมองเชิงลบเกี่ยวกับเศรษฐกิจอังกฤษในอนาคต ทั้งในระยะสั้นและระยะกลาง แต่ผู้ประกอบธุรกิจกลับมีมุมมองในแง่บวก แน่นอนว่าภาคธุรกิจอาจจะมีความรู้สึกกดดันบ้าง แต่พวกเขาก็ยังคงยืนอยู่ได้"

ทั้งนี้ข้อมูลการสำรวจดังกล่าวจัดทำขึ้นในช่วงระหว่างวันที่ 11 ม.ค. ถึง 2 ก.พ. ซึ่งเป็นช่วงที่ธนาคารกลางอังกฤษประกาศการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย 0.50% สู่ระดับ 4.0%


แท็ก อังกฤษ   ก.พ.  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ