สหภาพแรงงานญี่ปุ่นเรียกร้องปรับขึ้นค่าแรงครั้งใหญ่สุดในรอบ 25 ปี

ข่าวเศรษฐกิจ Saturday March 4, 2023 11:18 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สมาพันธ์สหภาพแรงงานญี่ปุ่น (Rengo) เปิดเผยว่า บรรดาสหภาพแรงงานของบริษัทขนาดใหญ่ของญี่ปุ่นกำลังเรียกร้องให้มีการปรับขึ้นค่าแรงมากที่สุดในรอบ 25 ปี ขณะที่เงินเฟ้อที่พุ่งขึ้นส่งผลกระทบต่อรายได้ของครัวเรือนทั่วประเทศ

ณ วันที่ 1 มี.ค. เจ้าหน้าที่สหภาพฯ ได้ยื่นข้อเรียกร้องเพื่อขอขึ้นค่าแรงรายเดือน โดยขอเพิ่มขึ้นเฉลี่ย 4.49% หรือ 13,338 เยน (98 ดอลลาร์ หรือราว 3,375 บาท) ต่อเดือน โดยครั้งหลังสุดที่สมาชิกสหพันธ์ฯ เรียกร้องให้มีการปรับขึ้นค่าแรงมากกว่า 4% นั้นเกิดขึ้นในปี 2541

ทั้งนี้ การเจรจาเรื่องค่าแรงบ่งชี้ถึงความยากลำบากที่ญี่ปุ่นกำลังเผชิญในการขอขึ้นค่าแรงอย่างมาก ท่ามกลางภาวะที่ราคาอาหารและเชื้อเพลิงปรับตัวขึ้น ขณะที่ธนาคารกลางญี่ปุ่น (BOJ) ระบุว่า การปรับขึ้นค่าแรงมีความสำคัญกับ BOJ ในการบรรลุเป้าหมายเงินเฟ้อ

สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานว่า ในการเจรจาเรื่องค่าแรงระหว่าง Rengo กับสหพันธ์ธุรกิจญี่ปุ่นที่เริ่มขึ้นในปลายเดือนม.ค.นั้น ทั้งสองฝ่ายกำลังดำเนินการเพื่อที่จะปรับขึ้นค่าแรง โดยเห็นพ้องต้องกันว่าควรจะปรับขึ้นค่าแรงอย่างมากท่ามกลางอัตราเงินเฟ้อที่เพิ่มขึ้น โดยทาง Rengo เองนั้นได้ขอปรับขึ้นค่าแรงประมาณ 5% ซึ่งเป็นการปรับขึ้นมากที่สุดในรอบ 28 ปี


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ