สื่อตีข่าวจีนหนุนแผนปรับโครงสร้างหนี้ศรีลังกา เปิดทางคว้าเงินกู้จาก IMF

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday March 7, 2023 15:37 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานโดยอ้างอิงแหล่งข่าวว่า จีนได้ให้การรับรองว่าจะสนับสนุนการปรับโครงสร้างหนี้ของศรีลังกา ซึ่งถือเป็นการขจัดอุปสรรคใหญ่ที่สุดสำหรับศรีลังกาในการขอเงินกู้มูลค่า 2.9 พันล้านดอลลาร์จากกองทุนการเงินระหว่างประเทศ (IMF)

แหล่งข่าวระบุว่า จีนเขียนจดหมายสนับสนุนแผนปรับโครงสร้างหนี้ผ่านทางธนาคารเพื่อการส่งออกและนำเข้าแห่งประเทศจีนเมื่อวันที่ 6 มี.ค. โดยจีนเป็นเจ้าหนี้รายใหญ่ที่สุดของศรีลังกาและจดหมายฉบับดังกล่าวนั้นเป็นไปตามข้อกำหนดของ IMF

การสนับสนุนของจีนทำให้ศรีลังกาได้รับการสนับสนุนที่จำเป็นจากประเทศเจ้าหนี้อย่างครบถ้วนสมบูรณ์ เพื่อให้คณะกรรมการ IMF อนุมัติเงินกู้ ซึ่งเบื้องต้นได้มีการตกลงร่วมกับเจ้าหน้าที่ IMF ไปเมื่อเดือนก.ย.ปีที่แล้ว โดยก่อนหน้านี้ศรีลังกาคาดการณ์ว่าจะได้รับอนุมัติเงินกู้จาก IMF ภายในสิ้นปี 2565 ก่อนจะปรับคาดการณ์เป็นภายในไตรมาสนี้

ทั้งนี้ ความช่วยเหลือดังกล่าวจะเป็นใบเบิกทางไปสู่การระดมทุนที่มากขึ้น และทำให้การปรับโครงสร้างหนี้ของศรีลังกาเป็นไปในทิศทางที่มั่นคงมากขึ้นนับตั้งแต่มีการผิดนัดชำระหนี้ในปีที่แล้ว แม้ปัญหาการขาดแคลนอุปทานในประเทศเริ่มคลี่คลาย ทุนสำรองเงินตราต่างประเทศเพิ่มขึ้นเล็กน้อยและอัตราเงินเฟ้อชะลอตัวลงพอสมควร แต่ศรีลังกายังคงต้องการเงินกู้จาก IMF เพื่อนำมาเป็นทุนในการพลิกฟื้นเศรษฐกิจประเทศ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ