"ไบเดน" เตรียมเป็นเจ้าภาพต้อนรับประธาน EC คาดถกประเด็นอุดหนุนการค้า

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday March 8, 2023 17:00 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ประธานาธิบดีโจ ไบเดน แห่งสหรัฐเตรียมต้อนรับนางอัวร์ซูลา ฟ็อน แดร์ ไลเอิน ประธานคณะกรรมาธิการยุโรป (EC) สู่ทำเนียบขาวในสัปดาห์นี้ โดยที่นางฟ็อน แดร์ ไลเอินคาดหวังที่จะได้รับการประนีประนอมท่ามกลางความขัดแย้งเรื่องเงินอุดหนุนระหว่างยุโรปและสหรัฐ ซึ่งเป็นสองกลุ่มการค้ายักษ์ใหญ่

ทั้งยุโรปและสหรัฐมีข้อพิพาททางการค้าเนื่องจากกฏหมายลดอัตราเงินเฟ้อ (Inflation Reduction Act - IRA) ของปธน.ไบเดน ซึ่งได้จัดสรรเงินกว่า 3 แสนล้านดอลลาร์สำหรับนโยบายด้านสภาพอากาศและพลังงานสีเขียว แม้เหล่าเจ้าหน้าที่ฝั่งสหภาพยุโรป (EU) กล่าวว่าจะสนับสนุนความพยายามของสหรัฐในการผลักดันให้เศรษฐกิจประเทศมีความยั่งยืนมากยิ่งขึ้น แต่ก็กังวลว่า การมอบเงินอุดหนุนและบทบัญญัติบางประการในกฎหมายลดเงินเฟ้อของสหรัฐจะลดทอนการลงทุนในยุโรป

นางฟ็อน แดร์ ไลเอิน เดินทางถึงกรุงวอชิงตันในวันนี้ (8 มี.ค.) เพื่อเตรียมพบกับปธน.ไบเดนที่ทำเนียบขาวในวันศุกร์ (10 มี.ค.) หลังจากที่ในช่วงไม่กี่สัปดาห์ที่ผ่านมา ทั้งหัวหน้าฝ่ายการค้าและฝ่ายการแข่งขันของยุโรปได้เดินทางเยือนสหรัฐเพื่อหารือกับฝ่ายนิติบัญญัติ และในช่วงต้นเดือนก.พ.ที่ผ่านมานี้ ทั้งรัฐมนตรีกระทรวงเศรษฐกิจของฝรั่งเศสและเยอรมนีได้เดินทางเยือนกรุงวอชิงตันเพื่อหารือกับรัฐบาลสหรัฐอีกด้วย

เจ้าหน้าที่ของสหภาพยุโรปกล่าวว่า นางฟ็อน แดร์ ไลเอิน อาจได้รับพันธสัญญาเรื่องวัตถุดิบสำคัญจากปธน.ไบเดนในสัปดาห์นี้ ซึ่งหมายความว่าบริษัทต่าง ๆ ในยุโรปอาจมีสิทธิ์ได้รับการสนับสนุนจากกฎหมาย IRA หากจัดหาวัตถุดิบที่ตรงตามเกณฑ์เข้าไปในสหรัฐ เพื่อดำเนินกระบวนการผลิต


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ