World Today: ประเด็นข่าวต่างประเทศน่าติดตามวันนี้

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday March 9, 2023 08:56 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ดัชนีดาวโจนส์ตลาดหุ้นนิวยอร์กปิดลบเล็กน้อยในวันพุธ (8 มี.ค.) ขณะที่ดัชนี S&P500 และ Nasdaq ปิดในแดนบวก หลังจากนายเจอโรม พาวเวล ประธานธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) เสร็จสิ้นการแถลงนโยบายการเงินต่อสภาคองเกรสในวันที่ 2 ขณะเดียวกันนักลงทุนจับตาการเปิดเผยตัวเลขจ้างงานนอกภาคเกษตรและข้อมูลเงินเฟ้อของสหรัฐ เพื่อประเมินทิศทางอัตราดอกเบี้ยของเฟดในอนาคต

ดัชนีเฉลี่ยอุตสาหกรรมดาวโจนส์ปิดที่ 32,798.40 จุด ลดลง 58.06 จุด หรือ -0.18%

-- สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า นายคริสโตเฟอร์ เรย์ ผู้อำนวยการสำนักงานสอบสวนกลางของสหรัฐ (FBI) ชี้แจงต่อคณะกรรมาธิการด้านข่าวกรองของวุฒิสภาสหรัฐเมื่อวันพุธ (8 มี.ค.) โดยกล่าวว่า รัฐบาลจีนอาจใช้แอปติ๊กต๊อก (TikTok) เพื่อควบคุมข้อมูลของผู้ใช้งานชาวอเมริกันนับล้านคน และควบคุมซอฟต์แวร์ในอุปกรณ์นับล้านเครื่องเพื่อปล่อยข้อมูลเท็จให้คนอเมริกันเกิดความแตกแยกในเรื่องไต้หวันและในประเด็นอื่น ๆ

นายเรย์กล่าวว่า ไม่แน่ใจว่าจะได้เห็นสัญญาณว่าจีนป้อนข้อมูลเท็จให้กับผู้ใช้งานติ๊กต๊อกหรือไม่ "ที่สุดแล้ว นี่เป็นเครื่องมือที่อยู่ภายใต้การควบคุมของรัฐบาลจีน และสำหรับผม มันเป็นปัญหาต่อความมั่นคงของชาติอย่างเห็นได้ชัด"

-- สำนักงานความปลอดภัยด้านการจราจรบนทางหลวงแห่งชาติสหรัฐ (NHTSA) ประกาศว่า ทางสำนักงานกำลังสอบสวนกรณีมีผู้ร้องเรียนว่าพวงมาลัยของรถยนต์เทสลา Model Y รุ่นปี 2023 ได้หลุดออกมา ขณะที่คนขับกำลังขับขี่รถยนต์บนถนน

NHTSA เปิดเผยว่ามีผู้ร้องเรียนปัญหาดังกล่าว 2 ราย ซึ่งจากการตรวจสอบพบว่ารถยนต์ดังกล่าวมีการส่งมอบให้แก่ผู้ซื้อโดยไม่มีการใส่สลักเกลียวยึดระหว่างพวงมาลัยเข้ากับแกนพวงมาลัย

-- นายเจอโรม พาวเวล ประธานธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) กล่าวแถลงการณ์รอบครึ่งปีว่าด้วยนโยบายการเงินและภาวะเศรษฐกิจสหรัฐต่อสภาคองเกรสเป็นวันที่ 2 โดยได้กล่าวถ้อยแถลงต่อคณะกรรมาธิการบริการการเงินประจำสภาผู้แทนราษฎรเมื่อคืนที่ผ่านมา หลังจากที่ได้กล่าวต่อคณะกรรมาธิการการธนาคารประจำวุฒิสภาเมื่อวานนี้

ทั้งนี้ นายพาวเวลกล่าวย้ำว่า เฟดจะเร่งปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยเพื่อสกัดเงินเฟ้อ แต่เฟดยังไม่ได้ตัดสินใจเกี่ยวกับขนาดของการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยในการประชุมเดือนนี้ โดยเฟดจะพิจารณาจากข้อมูลที่ได้รับเกี่ยวกับตลาดแรงงานและเงินเฟ้อ

-- สำนักงานสารสนเทศด้านการพลังงานของรัฐบาลสหรัฐ (EIA) เปิดเผยว่า สต็อกน้ำมันดิบสหรัฐลดลง 1.7 ล้านบาร์เรลในสัปดาห์ที่แล้ว สวนทางนักวิเคราะห์ที่คาดว่าเพิ่มขึ้น 700,000 บาร์เรล

EIA ยังเปิดเผยว่า สต็อกน้ำมันดิบที่เมืองคูชิง รัฐโอกลาโฮมา ซึ่งเป็นจุดส่งมอบสัญญาน้ำมันดิบล่วงหน้าของสหรัฐ ลดลง 900,000 บาร์เรล

-- สำนักงานสถิติของกระทรวงแรงงานสหรัฐเปิดเผยผลสำรวจการเปิดรับสมัครงานและอัตราการหมุนเวียนของแรงงาน (JOLTS) ประจำเดือนม.ค. พบว่า ตัวเลขการเปิดรับสมัครงาน ซึ่งเป็นมาตรวัดอุปสงค์ในตลาดแรงงาน ลดลงน้อยกว่าคาด และมีการปรับเพิ่มตัวเลขการเปิดรับสมัครงานในเดือนธ.ค.

ทั้งนี้ คาดว่าข้อมูลแรงงานที่แข็งแกร่งดังกล่าวจะเป็นปัจจัยหนุนการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยของธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด)

-- เจ้าหน้าที่เปิดเผยว่า มีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 17 ราย สูญหาย 41 ราย หลังเกิดเหตุดินถล่มที่หมู่เกาะรีเยาทางตะวันตกของอินโดนีเซีย

เหตุการณ์ดังกล่าวเกิดขึ้น หลังจากมีฝนตกหนักตั้งแต่วันจันทร์ที่ผ่านมา ซึ่งทำให้ประชาชนกว่า 1,000 รายต้องอพยพออกจากบ้านเรือน

-- กระทรวงพาณิชย์สหรัฐเปิดเผยว่า ตัวเลขขาดดุลการค้าในภาคสินค้าและบริการของสหรัฐเพิ่มขึ้น 1.1 พันล้านดอลลาร์ สู่ระดับ 6.83 หมื่นล้านดอลลาร์ในเดือนม.ค. แต่ต่ำกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ที่ระดับ 6.87 หมื่นล้านดอลลาร์

ทั้งนี้ การนำเข้าเพิ่มขึ้น 3% สู่ระดับ 3.258 แสนล้านดอลลาร์ ขณะที่การส่งออกเพิ่มขึ้น 3.4% สู่ระดับ 2.575 แสนล้านดอลลาร์

-- สมาคมนายธนาคารเพื่อการจำนอง (MBA) ของสหรัฐ เปิดเผยว่า จำนวนผู้ยื่นขอสินเชื่อเพื่อการจำนองเพิ่มขึ้น 7.4% ในสัปดาห์ที่แล้ว แม้อัตราดอกเบี้ยเงินกู้จำนองปรับตัวขึ้น

จำนวนผู้ที่ยื่นขอสินเชื่อเพื่อการรีไฟแนนซ์เพิ่มขึ้น 9% ในสัปดาห์ที่แล้ว แต่ดิ่งลง 76% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีที่แล้ว

-- ออโตเมติก ดาต้า โพรเซสซิ่ง อิงค์ (ADP) เปิดเผยว่า การจ้างงานของภาคเอกชนสหรัฐพุ่งขึ้น 242,000 ตำแหน่งในเดือนก.พ. สูงกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ที่ระดับ 205,000 ตำแหน่ง จากระดับ 119,000 ตำแหน่งในเดือนม.ค.

ภาคบริการมีการจ้างงานเพิ่มขึ้น 190,000 ตำแหน่งในเดือนก.พ. ขณะที่ภาคการผลิตมีการจ้างงานเพิ่มขึ้น 52,000 ตำแหน่ง

-- ข้อมูลเศรษฐกิจสำคัญในวันนี้ จีนมีกำหนดเปิดเผยดัชนีราคาผู้บริโภค (CPI) เดือนก.พ. และดัชนีราคาผู้ผลิต (PPI) เดือนก.พ. และสหรัฐจะเปิดเผยจำนวนผู้ขอรับสวัสดิการว่างงานรายสัปดาห์


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ