สิงคโปร์หวังเป็นคนกลางเจรจาสหรัฐ-จีนท่ามกลางความตึงเครียดเพิ่มขึ้น

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday March 9, 2023 13:14 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

เจ้าหน้าที่การค้าระดับสูงของสิงคโปร์เปิดเผยว่า สิงคโปร์ยินดีที่จะช่วยเหลือด้านการเจรจาระหว่างสหรัฐและจีนเพื่อฟื้นฟูความสัมพันธ์ทวิภาคี โดยระบุว่า ความตึงเครียดที่เพิ่มขึ้นระหว่าง 2 ประเทศมหาอำนาจนั้นเป็นอันตรายอย่างยิ่งต่อโลก

นายกาน คิม ยง รัฐมนตรีการค้าและอุตสาหกรรมของสิงคโปร์ให้สัมภาษณ์กับสถานีโทรทัศน์บลูมเบิร์กว่า "ความตึงเครียดระหว่างสหรัฐและจีนส่งผลร้ายแรงต่อส่วนอื่น ๆ ของโลก" พร้อมระบุเสริมว่า "สิงคโปร์ต้องการทำธุรกิจกับทั้งสองประเทศมาโดยตลอด"

รายงานระบุว่า เศรษฐกิจของสิงคโปร์พึ่งพาการค้าอย่างมากและมีความเสี่ยงที่จะได้รับผลกระทบจากการหยุดชะงักของการค้า โดยเฉพาะอย่างยิ่งที่เกี่ยวข้องกับจีนซึ่งเป็นคู่ค้าอันดับ 1 ของประเทศ โดยความตึงเครียดทางการค้าล่าสุดนั้นเกิดจากความพยายามของสหรัฐในการจำกัดการเข้าถึงเทคโนโลยีเซมิคอนดักเตอร์ที่สำคัญของจีน และกำหนดมาตรการควบคุมการส่งออก "พวกเราทุกคนต่างกังวลและจับตามาตรการนี้อย่างใกล้ชิด" นายกานระบุ โดยอ้างถึงมาตรการควบคุมการส่งออก "ผลประโยชน์ของสิงคโปร์และผลประโยชน์ของส่วนอื่น ๆ ของโลกคือการที่สหรัฐและจีนมีความสัมพันธ์ที่มีเสถียรภาพและสร้างสรรค์"

ทั้งนี้ สิงคโปร์และรัฐบาลอื่น ๆ ในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้มุ่งสร้างความสัมพันธ์กับสหรัฐ ผ่านการเจรจากรอบความร่วมมือทางเศรษฐกิจอินโด-แปซิฟิก (Indo-Pacific Economic Framework - IPEF) ของรัฐบาลสหรัฐ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ