สหรัฐ-อินเดียวางแผนยกระดับความร่วมมือด้านอุตสาหกรรมชิป

ข่าวเศรษฐกิจ Friday March 10, 2023 13:41 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สหรัฐและอินเดียจะลงนามในข้อตกลงเพื่อเพิ่มการประสานงานสำหรับนโยบายกระตุ้นการลงทุนในอุตสาหกรรมชิป และกำลังหารือถึงวิธีที่ดีที่สุดที่จะหลีกเลี่ยงการให้เงินอุดหนุนที่มากเกินไป ขณะที่อินเดียต้องการเพิ่มบทบาทในห่วงโซ่อุปทานเทคโนโลยีระดับโลก

นางจีนา เรมอนโด รัฐมนตรีกระทรวงพาณิชย์สหรัฐแถลงต่อสื่อมวลชนว่า บันทึกความเข้าใจ (MOU) มุ่งเน้นที่การแบ่งปันข้อมูลและการเจรจาเชิงนโยบาย พร้อมเสริมว่า แม้จะไม่มีการประกาศข้อตกลงด้านการลงทุนที่เฉพาะเจาะจงจากบริษัทสหรัฐ แต่บริษัทสหรัฐล้วนมีมุมมองเชิงบวกเกี่ยวกับอนาคตด้านความสัมพันธ์กับอินเดีย

ขณะเดียวกัน นางเรมอนโดได้เน้นย้ำถึงผลประโยชน์จากความร่วมมือด้านชิประหว่างรัฐบาลทั้งสองประเทศที่เพิ่มขึ้น

"เราต้องการเห็นอินเดียบรรลุเป้าหมายที่จะมีบทบาทมากขึ้นในห่วงโซ่อุปทานด้านอิเล็กทรอนิกส์" นางเรมอนโดกล่าวในระหว่างการเดินทางระยะเวลา 1 สัปดาห์เพื่อเข้าร่วมการประชุมกับผู้นำภาครัฐและเอกชนของอินเดียในกรุงนิวเดลี รวมถึงการเจรจาระหว่างผู้บริหารบริษัทสหรัฐและอินเดีย

ความสำคัญทางภูมิรัฐศาสตร์ของอินเดียต่อสหรัฐและชาติพันธมิตรนั้นเพิ่มขึ้น เนื่องจากผู้กำหนดนโยบายของสหรัฐพยายามที่จะควบคุมท่าทีอันแข็งกร้าวของจีน โดยให้ความสำคัญกับกลุ่ม Quad ซึ่งรวมถึงญี่ปุ่น และออสเตรเลียด้วย

ทั้งนี้ อินเดียคาดว่าจะเป็นหนึ่งในประเทศที่เศรษฐกิจเติบโตเร็วที่สุดในปีหน้า และเสนอมาตรการจูงใจมูลค่า 1 หมื่นล้านดอลลาร์เพื่อให้ได้รับโครงการผลิตจากบริษัทชิปต่างประเทศ ขณะที่อินเดียสามารถดึงดูดผู้ประกอบการรายย่อยนั้น แต่ก็ยังไม่ได้รับการลงทุนจากผู้นำในอุตสาหกรรมชิป อาทิ บริษัทไต้หวัน เซมิคอนดักเตอร์ แมนูแฟกเจอริง โค และบริษัทอินเทล คอร์ป


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ