บิตคอยน์ไหลไม่หยุด ล่าสุด $20,000 เอาไม่อยู่ ปัจจัยลบรุมกระหน่ำ

ข่าวเศรษฐกิจ Friday March 10, 2023 18:53 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

บิตคอยน์ร่วงหลุดระดับ 20,000 ดอลลาร์ในวันนี้ แตะระดับต่ำสุดในรอบเกือบ 2 เดือน โดยปรับตัวลงตามตลาดหุ้นสหรัฐ ท่ามกลางความกังวลเกี่ยวกับการเร่งปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยของธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด)

ข้อมูลจาก CoinDesk ระบุว่า บิตคอยน์ดิ่งลงเกือบ 8% สู่ระดับ 19,900.28 ดอลลาร์ในวันนี้ ขณะที่นักลงทุนพากันเทขายคริปโทเคอร์เรนซี ส่งผลให้มูลค่าตลาดวูบหายกว่า 7 หมื่นล้านดอลลาร์ หรือกว่า 2.4 ล้านล้านบาทภายในเวลาเพียง 24 ชั่วโมง

"ขณะนี้แทบไม่มีเหตุผลที่จะสนับสนุนการซื้อบิตคอยน์ ขณะที่ตลาดเต็มไปด้วยข่าวลบ ไม่เพียงแต่เกี่ยวกับแวดวงคริปโท แต่ยังรวมถึงตลาดการเงินในวงกว้างด้วย" นางยูยา ฮาเซกาวา นักวิเคราะห์จาก Bitbank กล่าว

ดัชนีดาวโจนส์ดิ่งลงกว่า 500 จุดเมื่อวานนี้ โดยตลาดถูกกดดันจากหุ้นกลุ่มธนาคารที่ร่วงลงอย่างหนัก หลังจาก Silicon Valley Bank (SVB) ซึ่งเป็นธนาคารปล่อยกู้แก่ธุรกิจสตาร์ทอัพในกลุ่มเทคโนโลยี ประกาศแผนขายหุ้นแก่นักลงทุนวงเงิน 2.25 พันล้านดอลลาร์ในการระดมทุนเพื่อเสริมสภาพคล่อง หลังจากที่ทางธนาคารประสบภาวะขาดทุนถึง 1.8 พันล้านดอลลาร์จากการขายพันธบัตรรัฐบาลสหรัฐที่ถือครองอยู่ ซึ่งมีมูลค่าลดลงอย่างมาก จากการที่ธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ประกาศเดินหน้าปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยเพื่อสกัดเงินเฟ้อ

นอกจากนี้ SVB ยังประสบปัญหากระแสเงินสดหมุนเวียนจากการที่ธุรกิจสตาร์ทอัพพากันถอนเงินฝากจากธนาคาร

ขณะเดียวกัน ตลาดคริปโทยังได้รับผลกระทบจากการที่ Silvergate Capital Corp ประกาศยุติการดำเนินงานและขายสินทรัพย์ของ Silvergate Bank ซึ่งเป็นธนาคารขนาดใหญ่ที่ให้บริการแก่บริษัทที่ทำธุรกิจด้านคริปโท โดย FTX ซึ่งได้ล้มละลายก่อนหน้านี้ ก็เคยเป็นลูกค้ารายใหญ่ของ Silvergate

บิตคอยน์เคยพุ่งขึ้นทะลุ 69,000 ดอลลาร์ในเดือนพ.ย.2564 ซึ่งเป็นระดับสูงสุดเป็นประวัติการณ์ ก่อนที่จะทรุดตัวลงต่ำกว่าระดับ 20,000 ดอลลาร์ในเดือนมิ.ย.2565 ท่ามกลางความกังวลที่ว่า การที่เฟดเร่งปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยและปรับลดขนาดงบดุลจะฉุดสภาพคล่องในตลาด


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ