นักลงทุนกว่า 100 รายพร้อมใจหนุน SVB หวังภาครัฐยื่นมือช่วยลดผลกระทบแบงก์ล้ม

ข่าวเศรษฐกิจ Sunday March 12, 2023 12:08 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

บริษัทการร่วมลงทุนและบริษัทการลงทุนกว่า 100 แห่งได้ลงนามในแถลงการณ์สนับสนุนซิลิคอน วัลเลย์ แบงก์ (SVB) ท่ามกลางการเรียกร้องให้มีการจำกัดผลกระทบจากเหตุการณ์ SVB ล้ม และหลีกเลี่ยงการเกิดหายนะกับบริษัทเทคโนโลยี

สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานโดยอ้างอิงข้อมูลจากแหล่งข่าวที่ระบุว่า บริษัทการร่วมลงทุนประมาณ 125 แห่ง ซึ่งรวมถึงบริษัทซีคัวญ่า แคปิตอล (Sequoia Capital) ได้พร้อมใจกันลงนามในแถลงการณ์สนับสนุน SVB ณ เมืองซานฟรานซิสโกในช่วงบ่ายวันเสาร์ (11 มี.ค.) ตามเวลาสหรัฐ โดยมีบริษัทเจเนอรัล คาตาลิสต์ (General Catalyst) รับหน้าที่เป็นหัวหอก

เนื้อความในแถลงการณ์ฉบับดังกล่าวระบุว่า เหตุการณ์ที่เกิดขึ้นกับ SVB ในวันพฤหัสบดีและศุกร์ที่ผ่านมานั้น "น่าผิดหวังและน่าวิตกกังวลอย่างยิ่ง" พร้อมระบุว่า นักลงทุนจะยังรักษาความสัมพันธ์กับ SVB เอาไว้ หากธนาคารแห่งดังกล่าวถูกซื้อต่อโดยบริษัทอื่น

ในวันเดียวกัน วาย คอมบิเนเตอร์ (Y Combinator) ซึ่งเป็นสตาร์ตอัปที่เพิ่งก่อร่างสร้างตัวได้ทำการยื่นรายชื่อผู้ก่อตั้งและผู้บริหารบริษัทจำนวนหลายร้อยรายต่อนางเจเนต เยลเลน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังสหรัฐและเจ้าหน้าที่กำกับดูแลกฎระเบียบรายอื่น ๆ โดยเรียกร้องให้เจ้าหน้าที่เข้ามาช่วยคลี่คลายผลกระทบที่สำคัญต่อธุรกิจขนาดเล็ก สตาร์ตอัป และพนักงานที่ฝากเงินกับ SVB ทันที

อนึ่งเหตุการณ์ SVB ล้มนั้นเริ่มต้นขึ้นเมื่อช่วงดึกวันพุธที่ 8 มี.ค.ที่ผ่านมาตามเวลาสหรัฐ เมื่อ SVB สร้างความประหลาดใจให้กับบรรดานักลงทุนด้วยการระบุว่า ทางธนาคารมีความจำเป็นที่จะต้องระดมทุน 2.25 พันล้านดอลลาร์ เพื่อนำมาใช้ในการพยุงงบดุล จากนั้น SVB ก็ล้มลงอย่างรวดเร็ว ซึ่งถือเป็นการล่มสลายของธนาคารที่เติบโตมาเคียงข้างกับลูกค้ากลุ่มเทคโนโลยี


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ