ผู้ถือหุ้นรวมตัวฟ้องผู้บริหาร SVB ข้อหาปกปิดข้อมูล

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday March 14, 2023 01:31 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า ผู้ถือหุ้นของ SVB Financial Group ซึ่งเป็นบริษัทแม่ของ Silicon Valley Bank หรือ SVB ได้รวมตัวกันฟ้องผู้บริหาร โดยกล่าวหาว่าปกปิดการเปิดเผยข้อมูลที่ว่า SVB มีความเสี่ยงที่จะเผชิญกับภาวะลูกค้าแห่ถอนเงินฝาก ในกรณีที่อัตราดอกเบี้ยปรับตัวขึ้น

ทั้งนี้ ผู้ถือหุ้นได้ฟ้องนายเกร็ก เบคเกอร์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารของ SVB รวมทั้งนายแดเนียล เบค หัวหน้าเจ้าหน้าที่ฝ่ายการเงินของ SVB โดยมีการยื่นฟ้องต่อศาลรัฐบาลกลางที่เมืองซานโฮเซ่ รัฐแคลิฟอร์เนีย

ธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ดำเนินนโยบายปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยในเชิงรุกในช่วงที่ผ่านมาเพื่อสกัดเงินเฟ้อ อย่างไรก็ดี การเร่งปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยดังกล่าวได้ส่งผลกระทบต่อสภาพคล่องของภาคธุรกิจ ซึ่งรวมถึงธุรกิจสตาร์ทอัพในกลุ่มเทคโนโลยี ซึ่งเป็นฐานลูกค้าสำคัญของ SVB

นอกจากนี้ การขึ้นอัตราดอกเบี้ยของเฟดยังได้ทำให้อัตราผลตอบแทนพันธบัตรรัฐบาลดีดตัวขึ้นตาม และส่งผลให้ราคาพันธบัตรปรับตัวลง เนื่องจากราคาพันธบัตรจะปรับตัวผกผันต่ออัตราผลตอบแทน

รัฐบาลสหรัฐสั่งปิดกิจการของ SVB เมื่อวันศุกร์ หลังจากที่ราคาหุ้น SVB ทรุดตัวลงอย่างหนัก ท่ามกลางความกังวลว่าจะเกิดการเพิ่มทุนจำนวนมากเพื่อชดเชยการขาดทุนมหาศาลจากการขายพันธบัตรรัฐบาลสหรัฐ โดย SVB จำเป็นต้องขายพันธบัตรในราคาต่ำกว่าหน้าตั๋ว เนื่องจากราคาพันธบัตรปรับตัวลงสวนทางกับดอกเบี้ยที่พุ่งขึ้นตามนโยบายเฟด ขณะที่ธุรกิจสตาร์ทอัพในกลุ่มเทคโนโลยีได้รับผลกระทบจากอัตราดอกเบี้ยในระดับสูง และได้แห่ถอนเงินฝากจาก SVB


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ