"คอยน์เบส" ฝากเงินไว้ราว 240 ล้านดอลล์ก่อน "ซิกเนเจอร์ แบงก์" ล้มตาม SVB

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday March 14, 2023 11:39 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

คอยน์เบส โกลบอล อิงค์ (Coinbase Global Inc) บริษัทซื้อขายคริปโทเคอร์เรนซีจากสหรัฐเปิดเผยผ่านทางทวิตเตอร์เมื่อวันอาทิตย์ที่ 12 มี.ค.ที่ผ่านมาว่า คอยน์เบสมีเงินฝากประมาณ 240 ล้านดอลลาร์ในธนาคารซิกเนเจอร์ แบงก์ (Signature Bank) โดยการเปิดเผยครั้งนี้มีขึ้นเพียงไม่กี่ชั่วโมง หลังจากหน่วยงานกำกับดูแลกฎระเบียบสหรัฐดำเนินการปิดซิกเนเจอร์ แบงก์ ซึ่งถือเป็นเหตุการณ์ธนาคารล้มครั้งใหญ่สุดเป็นอันดับสามในหน้าประวัติศาสตร์สหรัฐ

"สืบเนื่องจากกรณีที่บรรษัทค้ำประกันเงินฝากของรัฐบาลกลางสหรัฐ (FDIC) เข้าควบคุมการทำธุรกรรมของซิกเนเจอร์ แบงก์ ขณะนี้เราจึงให้บริการด้านธุรกรรมเงินสดกับลูกค้าทั้งหมดผ่านธนาคารพันธมิตรรายอื่น" คอยน์เบสระบุ

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า การปิดซิกเนเจอร์ แบงก์มีขึ้นเพียง 2 วัน หลังจากเจ้าหน้าที่รัฐแคลิฟอร์เนียสั่งปิดธนาคารซิลิคอน วัลเลย์ แบงก์ (SVB) จนตลาดการเงินทั่วโลกปั่นป่วน ขณะที่บริษัทและนักลงทุนไม่สามารถทำธุรกรรมใด ๆ กับเงินฝากที่มีมูลค่ามหาศาลได้

อย่างไรก็ตาม กระทรวงการคลังสหรัฐและหน่วยงานกำกับดูแลกฎระเบียบภาคธนาคารแห่งอื่น ๆ ได้ออกแถลงการณ์ร่วมกันเพื่อเรียกความเชื่อมั่นแก่ประชาชน โดยระบุว่า ทุกคนที่ฝากเงินกับซิกเนเจอร์ แบงก์จะได้รับเงินฝากคืนทั้งหมด โดยจะไม่กระทบต่อเงินภาษีของประชาชนแม้แต่แดงเดียว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ