ฟิลิปปินส์ขาดดุลการค้าหนักสุดในรอบ 5 เดือน เสี่ยงกระทบค่าเงินเปโซ

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday March 14, 2023 13:38 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ฟิลิปปินส์ขาดดุลการค้ามากที่สุดในรอบ 5 เดือน ณ เดือนม.ค. เนื่องจากยอดการส่งออกทรุดตัวลงอย่างหนัก โดยแสดงให้เห็นว่าดุลการค้าของฟิลิปปินส์ย่ำแย่ลง ซึ่งอาจสร้างแรงกดดันต่อค่าเงินเปโซของฟิลิปปินส์ในระยะใกล้

รัฐบาลฟิลิปปินส์เปิดเผยข้อมูลเบื้องต้นในวันนี้ (14 มี.ค.) โดยระบุว่า ช่องว่างทางการค้าในเดือนม.ค. เพิ่มขึ้นเป็น 5.74 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ ซึ่งมากที่สุดนับตั้งแต่เกิดการขาดดุลรายเดือนสูงเป็นประวัติการณ์ที่ 6 พันล้านดอลลาร์เมื่อเดือนส.ค. 2565

ยอดการส่งออกร่วงลงมากที่สุดในรอบเกือบ 3 ปี โดยลดลง 13.5% สู่ระดับ 5.2 พันล้านดอลลาร์สหรัฐในเดือนม.ค. เมื่อเทียบกับปีก่อนหน้า ขณะที่การนำเข้าเพิ่มขึ้น 3.9% สู่ระดับ 1.1 หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐในเดือนม.ค. เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปี 2565 โดยนับเป็นเดือนแรกในรอบ 3 เดือนที่ยอดนำเข้าปรับตัวเพิ่มขึ้น

ทั้งนี้ ช่องว่างทางการค้าในเดือนม.ค. นับว่ามากกว่าที่ไอเอ็นจี (ING) บริษัทด้านการเงินและการธนาคารของเนเธอร์แลนด์ ได้คาดการณ์ไว้ที่ 4.3 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ โดยนายนิโคลัส มาพา นักเศรษฐศาสตร์อาวุโสของไอเอ็นจี กล่าวว่า "การขาดดุลการค้าอย่างต่อเนื่องในฟิลิปปินส์ ชี้ให้เห็นถึงแรงกดดันด้านการเสื่อมค่าของเงินเปโซในระยะใกล้"


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ