"มูดี้ส์" หั่นเครดิต "ซิกเนเจอร์ แบงก์" สู่อันดับขยะ – เล็งหั่นอีก 6 แบงก์สหรัฐ

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday March 14, 2023 14:53 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

มูดี้ส์ สถาบันจัดอันดับความน่าเชื่อถือของสหรัฐได้ปรับลดอันดับความน่าเชื่อถือของธนาคารซิกเนเจอร์ แบงก์ (Signature Bank) ซึ่งเป็นธนาคารในรัฐนิวยอร์กลงสู่ระดับ "C" ซึ่งเป็นระดับขยะ (junk) พร้อมถอนการจัดอันดับในอนาคตสำหรับธนาคารแห่งนี้ หลังธนาคารถูกสั่งปิดแบบกะทันหันเมื่อช่วงสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา

ขณะเดียวกัน มูดี้ส์ระบุว่า กำลังพิจารณาที่จะลดอันดับความน่าเชื่อถือของธนาคารในสหรัฐอีก 6 แห่ง ได้แก่เฟิร์สต์ รีพับลิก แบงก์ (First Republic Bank), ไซออนส์ บันคอร์ปอเรชั่น (Zions Bancorporation), เวสต์เทิร์น อลิอันซ์ บันคอร์ป (Western Alliance Bancorp), โคเมริกา อิงค์ (Comerica Inc), ยูเอ็มบี ไฟแนนเชียล คอร์ป (UMB Financial Corp) และอินทรัสต์ ไฟแนนเชียล คอร์ปอเรชั่น (Intrust Financial Corporation)

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า ซิกเนเจอร์ แบงก์ถูกหน่วยงานกำกับดูแลกฎระเบียบสหรัฐสั่งปิดเมื่อวันอาทิตย์ (12 มี.ค.) ที่ผ่านมา ซึ่งถือเป็นเหตุการณ์ธนาคารล้มครั้งใหญ่สุดอันดับสามของประวัติศาสตร์สหรัฐ โดยเกิดขึ้นเพียง 2 วัน หลังจากเจ้าหน้าที่สหรัฐดำเนินการปิดธุรกิจธนาคารซิลิคอน วัลเลย์ แบงก์ (SVB) จนทำให้บริษัทและนักลงทุนไม่สามารถทำธุรกรรมใด ๆ กับเงินฝากที่มีมูลค่ามหาศาลได้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ