ซัมซุงเล็งทุ่มงบ 2.3 แสนล้านดอลล์ พัฒนาอุตสาหกรรมชิปในเกาหลีใต้

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday March 15, 2023 13:50 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

บริษัทซัมซุง อิเลคโทรนิกส์เปิดเผยเมื่อวานนี้ (14 มี.ค.) ว่า บริษัทจะลงทุนมูลค่า 300 ล้านล้านวอน หรือประมาณ 2.3 แสนล้านดอลลาร์ ภายในปี 2585 เพื่อพัฒนาฐานการผลิตชิปที่ใหญ่ที่สุดในโลก ซึ่งสอดคล้องกับความพยายามของรัฐบาลเกาหลีใต้ในการยกระดับอุตสาหกรรมชิป

ทั้งนี้ จำนวนเงินดังกล่าวเป็นเม็ดเงินที่เพิ่มเติมจากจำนวนเงิน 550 ล้านล้านวอนที่รัฐบาลเกาหลีใต้ประกาศจะลงทุนในภาคเอกชน ภายใต้กลยุทธ์การขยายมาตรการลดหย่อนภาษีและสนับสนุนโครงสร้างพื้นฐานเพื่อเพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขันในอุตสาหกรรมไฮเทค ซึ่งรวมถึงอุตสาหกรรมที่เกี่ยวกับชิป จอแสดงผล และแบตเตอรี่

กระทรวงการค้า อุตสาหกรรมและพลังงาน กล่าวในแถลงการณ์ว่า การเพิ่มการผลิตของซัมซุงจะรวมถึงโรงงานผลิตชิป 5 แห่ง และการดึงดูดกลุ่มผู้ผลิตวัสดุ ผู้ผลิตชิ้นส่วนและอุปกรณ์ ผู้เชี่ยวชาญด้านการออกและพัฒนาชิปและเซมิคอนดักเตอร์ (fabless chipmakers) และองค์กรวิจัยและพัฒนาต่าง ๆ มากถึง 150 ราย

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า ประเทศอื่น ๆ ก็ได้ประกาศแผนการสนับสนุนอุตสาหกรรมชิปในประทศตนเองเช่นกัน รวมถึงสหรัฐ ซึ่งได้เผยแพร่รายละเอียดของกฎหมาย CHIPS เมื่อเดือนที่แล้ว โดนเสนอเงินสนับสนุนหลายพันล้านดอลลาร์แก่ผู้ผลิตชิปที่เข้ามาลงทุนในประเทศ

เกาหลีใต้ ซึ่งเป็นที่ตั้งของผู้ผลิตชิปหน่วยความจำรายใหญ่ที่สุดในโลก 2 ราย ได้แก่ ซัมซุง และ เอสเค ไฮนิกซ์นั้น กำลังมองหาช่องทางปรับปรุงเสถียรภาพของห่วงโซ่อุปทานเพื่อก้าวขึ้นสู่การเป็นผู้ผลิตรายหลัก โดยปัจจุบันผู้ครองตลาดคือบริษัทไต้หวัน เซมิคอนดักเตอร์ แมนูแฟคเจอริง โค (Taiwan Semiconductor Manufacturing Co) ซึ่งเป็นบริษัทไต้หวัน และอินเทล คอร์ป ซึ่งเป็นบริษัทของสหรัฐ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ