ครูนิวซีแลนด์เกือบ 50,000 คนหยุดงานประท้วงเรื่องค่าจ้างและเงื่อนไขการทำงาน

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday March 16, 2023 14:22 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ครูชาวนิวซีแลนด์เกือบ 50,000 คนประท้วงหยุดการสอนวันนี้ (16 ก.พ.) เพื่อเรียกร้องค่าจ้าง เงื่อนไข และทรัพยากรที่ดีขึ้นในช่วงที่พรรคแรงงานของ นายคริส ฮิปกินส์ นายกรัฐมนตรีนิวซีแลนด์ กำลังพยายามดึงเสียงสนับสนุนกลับมา

บรรดาคุณครู ซึ่งแต่เดิมเป็นฐานเสียงสำคัญของรัฐบาลแรงงานนั้น เป็นข้าราชการกลุ่มล่าสุดที่หยุดงานประท้วงเพื่อเรียกร้องเงินเพิ่มสำหรับตนเองและโรงเรียน เนื่องจากค่าใช้จ่ายในนิวซีแลนด์เพิ่มสูงขึ้น

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า นับตั้งแต่การแต่งตั้งนายฮิปกินส์ในเดือนม.ค. หลังจากที่นางจาซินดา อาร์เดิร์นอดีตนายกรัฐมนตรีลงจากตำแหน่งนั้น ทางรัฐบาลพรรคแรงงานได้ระบุว่า จะมุ่งเน้นไปที่ประเด็นต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้องกับต้นทุนที่สูงขึ้น และจะช่วยให้ชาวนิวซีแลนด์ผ่านวิกฤติเหล่านั้น

นักวิเคราะห์การเมืองมองว่าความเคลื่อนไหวดังกล่าว เป็นการพยายามเอาชนะใจผู้มีสิทธิเลือกกลับมาอีกครั้งก่อนถึงการเลือกตั้งทั่วไปในเดือนต.ค. และเกิดขึ้นหลังจากมีการประกาศเพิ่มสวัสดิการประกันสังคมในสัปดาห์นี้

ทั้งนี้ นางแจน ทิเนตตี รัฐมนตรีกระทรวงศึกษาธิการและเป็นอดีตคุณครู กล่าวกับ สถานีโทรทัศน์วันนิวส์ (1News) ของรัฐบาลนิวซีแลนด์ว่า "เรารู้ว่ามันเป็นช่วงเวลาที่ยากลำบากสำหรับครูในช่วง 2-3 ปีที่ผ่านมา เช่นเดียวกับทุกคน และฉันก็รู้สึกเห็นใจพวกเขามาก"

อย่างไรก็ดี นายมาร์ก พอตเตอร์ ประธานสหภาพแรงงานครูแห่งหนึ่งของสถาบันการศึกษานิวซีแลนด์ เท ริว โรอา (NZEI Te Riu Roa) กล่าวว่า ข้อเสนอปัจจุบันจากรัฐบาลนั้น ไม่เพียงพอสำหรับทั้งครู อาจารย์ใหญ่ หรือเด็ก ๆ เลย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ