หุ้น "เครดิต สวิส" พุ่ง 30% ขานรับข่าวขอกู้เงินแบงก์ชาติสวิตเซอร์แลนด์

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday March 16, 2023 15:41 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

หุ้นธนาคารเครดิต สวิส พุ่งขึ้นกว่า 30% ในช่วงเช้าวันนี้ (16 มี.ค.) ตามเวลายุโรป หลังจากที่เครดิต สวิส ออกมาประกาศว่า จะกู้ยืมเงินจากธนาคารกลางสวิตเซอร์แลนด์เป็นวงเงินสูงถึง 5 หมื่นล้านฟรังก์สวิส (5.368 หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐ) ภายใต้โครงการจัดหาเงินกู้แบบครอบคลุมและการจัดหาสภาพคล่องในระยะสั้น (Covered loan facility and a short-term liquidity facility)

ทั้งนี้ ธนาคารกลางสวิตเซอร์แลนด์ และสำนักงานกำกับดูแลตลาดเงินสวิตเซอร์แลนด์ (Swiss Financial Market Supervisory Authority) ระบุในแถลงการณ์เมื่อวันพุธที่ 15 มี.ค.ที่ผ่านมาว่า เครดิต สวิสนั้น "มีคุณสมบัติตามเกณฑ์ด้านเงินทุนและสภาพคล่องที่มีการกำหนดเอาไว้สำหรับธนาคารที่มีความสำคัญในเชิงระบบ"

เมื่อวานนี้ (15 มี.ค.) หุ้นเครดิต สวิส ร่วงสู่ระดับต่ำสุดเป็นประวัติการณ์ติดต่อกันเป็นวันที่สอง หลังธนาคารซาอุดี เนชั่นแนล แบงก์ (Saudi National Bank : SNB) ซึ่งเป็นผู้ถือหุ้นรายใหญ่ที่สุดของเครดิต สวิส ประกาศว่า SNB ไม่สามารถเพิ่มความช่วยเหลือทางการเงินต่อเครดิต สวิส เนื่องจากจะทำให้ SNB ถือหุ้นในเครดิต สวิสมากกว่า 10% ซึ่งจะเป็นการทำผิดกฎระเบียบธนาคาร

นอกจากหุ้นเครดิต สวิสแล้ว หุ้นธนาคารอื่น ๆ ต่างก็ดีดตัวขึ้นยกแผงในวันนี้ โดยหุ้นจูเลียส แบร์ พุ่งขึ้น 9.8%, หุ้นยูบีเอส ปรับตัวขึ้น 9.8%, หุ้นดอยซ์ แบงก์ ปรับตัวขึ้น 5.6%, หุ้นเอชเอสบีซี บวก 3.8%, หุ้นบาร์เคลย์ ปรับตัวขึ้น 3.1% และหุ้นลอยด์ ปรับตัวขึ้น 2.9%


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ