ฟิทช์ชี้ แบงก์เอเชียทนทานต่อความเสี่ยงจากเหตุแบงก์สหรัฐล้ม

ข่าวเศรษฐกิจ Friday March 17, 2023 13:46 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ฟิทช์ บริษัทจัดอันดับความน่าเชื่อถือจากสหรัฐ ระบุในวันพฤหัสบดี (16 มี.ค.) ว่า ธนาคารในภูมิภาคเอเชียแปซิฟิกดูเหมือนเสี่ยงที่จะได้รับผลกระทบโดยตรงจากวิกฤตธนาคารซิลิคอน วัลเลย์ แบงก์ (SVB) และซิกเนเจอร์ แบงก์ (Signature Bank) แบบในวงจำกัดเท่านั้น โดยธนาคารที่ว่านี้เป็นธนาคารในกลุ่มที่ฟิทช์จัดอันดับความน่าเชื่อถือให้

ทั้งนี้ ฟิทช์ระบุว่า ความอ่อนแอที่นำไปสู่การล่มสลายของธนาคาร SVB และซิกเนเจอร์ แบงก์ อยู่ในปัจจัยที่ฟิทช์ใช้ในการพิจารณาจัดอันดับความน่าเชื่อถือให้กับธนาคารในภูมิภาคเอเชียแปซิฟิกอยู่แล้ว

"โดยรวมแล้วเรามองว่า ความเสี่ยงจากการประเมินพอร์ตหลักทรัพย์ยังเป็นสิ่งที่ธนาคารในภูมิภาคเอเชียแปซิฟิกสามารถบริหารจัดการได้" ฟิทช์ระบุ พร้อมกล่าวเสริมว่า ธนาคารในอินเดียและญี่ปุ่นมีแนวโน้มเผชิญความเสี่ยงสูงที่สุดในภูมิภาคดังกล่าว

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า เหตุการณ์ธนาคาร SVB ล้มได้จุดชนวนวิกฤตความเชื่อมั่นในภาคธนาคาร จนนำไปสู่การแห่ถอนเงินในธนาคารระดับภูมิภาค แม้เจ้าหน้าที่สหรัฐออกมาตรการฉุกเฉินเพื่อฟื้นฟูความเชื่อมั่นก็ตาม

ในวันเดียวกัน เอสแอนด์พี โกลบอลระบุว่า ผลกระทบจากการล่มสลายของ SVB อาจไม่นำไปสู่การปรับลดอันดับความน่าเชื่อถือธนาคารในภูมิภาคเอเชียแปซิฟิก เนื่องจากธนาคารเหล่านี้มีศักยภาพที่จะรับมือกับผลกระทบดังกล่าว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ