รมต.ไอทีอินเดียเผย สตาร์ตอัปอินเดียฝากเงินกว่า 1 พันล้านดอลล์กับ SVB ที่ล้มไปแล้ว

ข่าวเศรษฐกิจ Friday March 17, 2023 14:19 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

บริษัทสตาร์ตอัปต่าง ๆ ในอินเดียได้ฝากเงินไว้ที่ธนาคารซิลิคอน วัลเลย์ แบงก์ (Silicon Valley Bank) หรือ SVB ที่ล้มไปแล้ว ประมาณ 1 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ และรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเทคไอทีเผยว่าได้เสนอแนะให้ธนาคารในประเทศปล่อยกู้ให้กับบริษัทเหล่านี้ต่อไปแทน

สำนักข่าวซีเอ็นบีซีรายงานว่า หน่วยกำกับดูแลด้านการธนาคารในแคลิฟอร์เนียมีคำสั่งปิดธนาคาร SVB เมื่อวันที่ 10 มี.ค. หลังจากที่ลูกค้าแห่ถอนเงินออกเป็นจำนวนมากถึง 4.2 หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐในวันเดียว ทำให้ธนาคาร SVB ล้มละลาย ซึ่งในที่สุด รัฐบาลสหรัฐยื่นมือเข้ามาจัดการเพื่อให้แน่ใจว่าลูกค้าผู้ฝากเงินสามารถเข้าถึงเงินฝากทั้งหมดของตัวเองได้

อนึ่ง SVB มีสินทรัพย์ 2.09 แสนล้านดอลลาร์สหรัฐ ณ สิ้นปี 2565

นายราจีฟ จันทราเซคาร์ รัฐมนตรีกระทรวงอิเล็กทรอนิกส์และเทคโนโลยีสารสนเทศ (MEITy) ของอินเดีย กล่าวผ่านทวิตเตอร์สเปซเมื่อวานนี้ (16 มี.ค.) ว่า "ประเด็นมีอยู่ว่า เราจะส่งผ่านบริษัทสตาร์ตอัปไปยังระบบธนาคารของอินเดียในอีกไม่กี่เดือนข้างหน้าได้อย่างไร จากเดิมที่พึ่งพาระบบธนาคารข้ามพรมแดนของสหรัฐที่ซับซ้อนและไม่แน่นอน"

นายจันทราเซคาร์ประมาณการว่า บริษัทสตาร์ตอัปอินเดียหลายร้อยแห่งฝากเงินมากกว่า 1 พันล้านดอลลาร์สหรัฐในธนาคาร SVB โดยเขาได้เข้าพบกับผู้มีส่วนได้ส่วนเสียมากกว่า 460 รายในสัปดาห์นี้ รวมถึงบริษัทสตาร์ตอัปที่ได้รับผลกระทบจากการปิดตัวลงของ SVB และกล่าวว่าได้ส่งข้อเสนอแนะของพวกเขาไปยัง นางนิรมาลา สิทธารามัน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังอินเดีย

ทั้งนี้ อินเดียเป็นหนึ่งในประเทศที่มีตลาดสตาร์ตอัปใหญ่ที่สุดในโลก ด้วยเม็ดเงินมูลค่าหลายพันล้านดอลลาร์สหรัฐในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา และได้รับการสนับสนุนจากนักลงทุนต่างชาติซึ่งได้ทุ่มเงินเต็มที่ในธุรกิจดิจิทัลและเทคโนโลยีอื่น ๆ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ