แบงก์ชาติเวียดนามเล็งจำกัดเพดานนักลงทุนต่างชาติถือครองหุ้นธนาคารเวียดนาม

ข่าวเศรษฐกิจ Friday March 17, 2023 17:07 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ธนาคารกลางเวียดนาม (SBV) กำลังพยายามที่จะปรับลดสัดส่วนการถือหุ้นสูงสุดที่นักลงทุนสามารถถือครองได้ในธนาคารของเวียดนาม โดยการเปลี่ยนแปลงกฎระเบียบนี้จะทำให้ภาคการธนาคารเป็นที่น่าสนใจน้อยลงในสายตานักลงทุนต่างชาติ

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานในวันนี้ (17 มี.ค.) ว่า ภายใต้ข้อกำหนดที่เผยแพร่บนเว็บไซต์ SBV นั้น นักลงทุนรายย่อยจะได้รับอนุญาตให้ถือหุ้นในสถาบันการเงินได้สูงสุด 3% ลดลงจาก 5% ในปัจจุบัน ส่วนนักลงทุนสถาบัน เช่น กองทุนบำเหน็จบำนาญ จะลดลงเหลือ 10% จากปัจจุบันที่ 15% แต่ร่างข้อกำหนดไม่ได้ระบุว่าจะให้เวลานานเท่าใดเพื่อให้นักลงทุนปรับลดการถือครองเพื่อให้สอดคล้องกับเพดานขั้นต่ำใหม่

ในปัจจุบันนั้น สัดส่วนการถือหุ้นของนักลงทุนต่างชาติในธนาคารรวมกันแล้วต้องไม่เกิน 30% ส่วนขีดจำกัดการถือหุ้นในบริษัทต่าง ๆ ในภาคส่วนอื่น กำหนดไว้ที่ 49%

ความเคลื่อนไหวของ SBV ในการเปลี่ยนแปลงขีดจำกัดการถือครองหุ้นมีขึ้นหลังจากการฉ้อโกงหลายกรณี รวมถึงกรณีที่นำไปสู่การดำเนินการกับธนาคารแห่งหนึ่งที่ถูกควบคุมโดยผู้ประกอบกิจการอสังหาริมทรัพย์ยักษ์ใหญ่ผ่านนอมินีและบริษัทขนาดเล็กของตนเอง โดยการเปลี่ยนแปลงดังกล่าวจะช่วยลดความเสี่ยงในการปั่นหุ้นได้

ด้านผู้จัดการกองทุนในไทยรายหนึ่ง ที่ไม่ประสงค์ออกนาม กล่าวว่า การกำหนดเพดานการถือครองหุ้นที่น้อยลงจะส่งผลกระทบต่อนักลงทุนต่างชาติมากขึ้น เนื่องจากการถือครองหุ้นของนักลงทุนต่างชาติมักจะใกล้เคียงกับระดับสูงสุดในปัจจุบัน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ