S&P หั่นเครดิต FRB สู่ระดับขยะ ชี้เงินฝาก 3 หมื่นล้านดอลลาร์อาจไม่ช่วยแก้ปัญหา

ข่าวเศรษฐกิจ Monday March 20, 2023 09:29 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

เอสแอนด์พี โกลบอล เรทติ้งส์ (S&P) ได้ปรับลดอันดับความน่าเชื่อถือของ ธนาคารเฟิร์สท์ รีพับลิค แบงก์ (First Republic Bank : FRB) สู่ระดับขยะ (Junk) เนื่องจากมองว่าการที่กลุ่มธนาคารรายใหญ่ 11 แห่งของสหรัฐฝากเงิน 3 หมื่นล้านดอลลาร์ที่ FRB นั้นไม่ช่วยแก้ไขปัญหาสภาพคล่องให้กับธนาคารแห่งดังกล่าว

ทั้งนี้ เอสแอนด์พีได้ปรับลดอันดับความน่าเชื่อถือของ FRB ลงรวดเดียว 3 ขั้น สู่ระดับ "B+" จากระดับ "BB+" ในวันอาทิตย์ (19 มี.ค.) ซึ่งเป็นการปรับลดอันอับความน่าเชื่อถือครั้งที่สองในเวลาไม่ถึงหนึ่งสัปดาห์ หลังจากที่เพิ่งปรับลดอันดับความน่าเชื่อถือธนาคารแห่งนี้ไปเมื่อวันพุธที่ 15 มี.ค. จากระดับ "A-" สู่ "BB+" พร้อมเตือนว่า FRB มีความเสี่ยงที่จะเผชิญการปรับลดอันดับความน่าเชื่อถืออีกครั้ง

เอสแอนด์พีระบุว่า FRB เผชิญแรงกดดันด้านสภาพคล่องอย่างสูง โดยมีกระแสเม็ดเงินไหลออกอย่างมากเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา ซึ่งสะท้อนให้เห็นว่า FRB จำเป็นต้องมีเงินฝากเพิ่มมากขึ้น รวมถึงจำเป็นต้องกู้เงินจากธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) มากขึ้นและระงับการจ่ายเงินปันผลหุ้นสามัญ

ในแถลงการณ์ล่าสุดนี้ เอสแอนด์พีระบุว่า เงินฝาก 3 หมื่นล้านดอลลาร์อาจช่วยผ่อนคลายแรงกดดันด้านสภาพคล่องในระยะใกล้ แต่ไม่สามารถแก้ปัญหาด้านธุรกิจพื้นฐาน สภาพคล่อง การระดมทุน และความสามารถในการทำกำไร ซึ่งทางเอสแอนด์พีเชื่อว่า FRB กำลังเผชิญอยู่ในขณะนี้

นอกจากเอสแอนด์พีแล้ว มูดีส์ อินเวสต์เตอร์ เซอร์วิส เป็นอีกสถาบันจัดอันดับความน่าเชื่อถือที่ได้ปรับลดอันดับความน่าเชื่อถือของ FRB ไปเมื่อวันศุกร์ที่ 17 มี.ค.ที่ผ่านมา

หุ้น RRB ทรุดตัวลงถึง 32.8% ในวันศุกร์ สู่ระดับ 23.03 ดอลลาร์ต่อหุ้น ซึ่งสะท้อนให้เห็นว่านักลงทุนวิตกกังวลว่า ภาวะยากลำบากกว่าที่เป็นอยู่ในปัจจุบัน กำลังรออยู่เบื้องหน้า


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ