นักลงทุนแห่ลงทุนหุ้นสนามบิน แต่เลี่ยงหุ้นสายการบิน รับท่องเที่ยวจีนฟื้นตัว

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday March 23, 2023 16:58 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า บรรดานักลงทุนซึ่งหวังทำกำไรจากการฟื้นตัวขึ้นของภาคการท่องเที่ยวจีนหลังจากที่ล็อกดาวน์เป็นเวลาเกือบ 3 ปี กำลังหันเหความสนใจมายังหุ้นสนามบิน โรงแรม และผู้ประกอบการดิวตี้ฟรี (duty-free) และเริ่มลงทุนในสายการบินน้อยลงเนื่องจากความผันผวนของราคาน้ำมันและการแข่งขันที่เข้มข้นยิ่งขึ้น

ช่วงขาขึ้นของหุ้นภาคการท่องเที่ยวจีนในครั้งแรกเกิดขึ้นเมื่อจีนเริ่มประกาศยกเลิกนโยบายโควิดเป็นศูนย์ในเดือนธ.ค. ทำให้หุ้นสายการบินต่าง ๆ และบริษัทท่องเที่ยวออนไลน์อย่างบริษัททริปดอทคอม กรุ๊ป (Trip.com Group Ltd) ดีดตัวขึ้น

อย่างไรก็ตาม สายการบินต่าง ๆ ทั่วโลกยังคงชะลอการเพิ่มเที่ยวบินไปยังจีน ประกอบกับนักท่องเที่ยวจากสหรัฐ, ยุโรป และจีนสนใจที่จะเดินทางไปยังประเทศใกล้เคียงมากกว่า หุ้นกลุ่มใหม่จึงได้รับอานิสงส์จากพฤติกรรมดังกล่าว

ด้วยเหตุนี้ ประเทศไทยจึงได้กลับมาเป็นจุดหมายปลายทางที่น่าสนใจสำหรับนักท่องเที่ยวจีน รวมถึงบรรดานักลงทุนอีกครั้ง

นางเอเลน เซ ผู้จัดการพอร์ตลงทุนของบริษัทออลสปริง โกลบอล อินเวสต์เมนท์ส กล่าวว่า "เรามีมุมมองเชิงบวกว่า การท่องเที่ยวในระดับภูมิภาคและระดับนานาชาติจะฟื้นตัวขึ้น เรายังคงได้เห็นแนวโน้มดังกล่าวผ่านสนามบินและบริการเช่าเครื่องบินต่าง ๆ" พร้อมระบุว่า บริษัทฯ สามารถขายทำกำไรได้บางส่วนจากการลงทุนในกลุ่มดังกล่าว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ