นักเศรษฐศาสตร์ชี้จีนเป็นที่หลบภัยทางการเงินในปีนี้ ท่ามกลางวิกฤตธนาคารในสหรัฐ-ยุโรป

ข่าวเศรษฐกิจ Friday March 24, 2023 16:31 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นักเศรษฐศาสตร์ของซิตี้ (Citi) กล่าวเมื่อวันพฤหัสบดี (23 มี.ค) ว่า ปัญหาที่เกิดขึ้นในภาคการธนาคารของสหรัฐและยุโรปเมื่อเร็ว ๆ นี้ ตอกย้ำว่าจีนคือ "ที่หลบภัยทางการเงิน" ในปีนี้

สำนักข่าวซีเอ็นบีซีรายงานว่า นักลงทุนมีความเชื่อมั่นต่อจีนน้อยลงในปีที่ผ่านมา เนื่องจากนโยบายควบคุมโควิด-19 และความไม่แน่นอนของกฎระเบียบต่าง ๆ แต่ขณะนี้จีนได้ยกเลิกการควบคุมโรคโควิด-19 แล้ว และเจ้าหน้าที่กำหนดนโยบายจีนก็ได้ส่งสัญญาณด้านกฎระเบียบที่มีความชัดเจนยิ่งขึ้น

"แนวโน้มของกิจกรรมเศรษฐกิจในจีนอาจกระเตื้องขึ้นเพิ่มเติม เนื่องจากยอดขายรถยนต์ที่ดีขึ้น และยอดขายอสังหาริมทรัพย์ก็มีเสถียรภาพมากขึ้น" นักเศรษฐศาสตร์ของซิตี้กล่าว

จีนอาจแตกต่างไปจากประเทศอื่น ๆ ทั่วโลกในด้านการขยายตัวทางเศรษฐกิจที่รวดเร็ว ทำให้จีนมีเครื่องป้องกันความเสี่ยงด้านการเติบโตทางเศรษฐกิจ ในขณะที่เศรษฐกิจสหรัฐและยุโรปกำลังเผชิญหน้ากับความเสี่ยงด้านการหยุดชะงักทางการเงินที่เพิ่มสูงขึ้น

"เราได้หารือกันมานานแล้วถึงมุมมองของเราที่ว่าจีนสามารถเป็นเครื่องป้องกันความเสี่ยงในการเติบโตที่สำคัญของปีนี้ และความตึงเครียดของภาคการธนาคารโลกที่เพิ่งเกิดขึ้นเมื่อเร็ว ๆ ได้เพิ่มน้ำหนักให้กับทฤษฎีนี้" นายอวี้ เซียงหรง หัวหน้านักเศรษฐศาสตร์จีนของซิตี้ กล่าว

หุ้นกลุ่มธนาคารในสหรัฐยังคงมีความผันผวนอย่างต่อเนื่องในสัปดาห์นี้ หลังจากการล่มสลายอย่างปัจจุบันทันด่วนของธนาคารในภูมิภาค 3 แห่ง รวมทั้งปัญหาในภาคการธนาคารของสวิตเซอร์แลนด์ หลังจากที่ธนาคารยูบีเอส เข้าซื้อกิจการธนาคารเครดิต สวิส เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว

"อย่างน้อยจีนก็อาจเป็นที่หลบภัยที่พึ่งพาได้ เนื่องจากการเติบโตทางเศรษฐกิจที่เหนือกว่า รวมทั้งความมั่นคงทางการเงิน ระเบียบวินัยทางนโยบายและวงจรเศรษฐกิจการเมืองใหม่" นักเศรษฐศาสตร์ของซิตี้ กล่าว

นักเศรษฐศาสตร์ของซิตี้ เผยอีกว่า การดำเนินการล่าสุด อย่างเช่นการตัดสินใจของธนาคารกลางจีนในการปรับลดสัดส่วนการกันสำรองของธนาคารพาณิชย์ (RRR) แสดงให้เห็นถึงความมั่นในใจการสนับสนุนนโยบาย ท่ามกลางความผันผวนทั่วโลก


แท็ก สหรัฐ   ยุโรป  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ